สัญญาณเตือน ‘น้ำมันเบรก-น้ำมันคลัทช์’ มีอาการผิดปกติ

รถยนต์ส่วนใหญ่เมื่อมีการใช้งาน ก็ย่อมมีการสึกหรอ เสื่อมสภาพ การดูแลรักษารถยนต์ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา นับเป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นมาระหว่างทาง อารมณ์ก็คงจะเสียมิใช่น้อย

สำหรับเครื่องยนต์ นอกจากน้ำมันเครื่องที่ใช้หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ จะสำคัญแล้ว น้ำมันเบรก-น้ำมันคลัทช์ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะมันจะคอยช่วยเหลือการทำงานต่างๆ และช่วยในการขับเคลื่อนของรถยนต์

การใช้น้ำมันเบรก และน้ำมันคลัทช์(สำหรับรถที่มีคลัทช์) ควรเลือกใช้ของที่มีมาตรฐาน ไม่เช่นนั้นมันอาจทำให้รถยนต์ของคุณพัง และเกิดอันตรายขึ้นได้ ทางที่ดีควรหมั่นสังเกตระดับน้ำมันเบรก และน้ำมันคลัทช์เป็นประจำ โดยดูที่กระปุกน้ำมันทั้ง 2 ชนิดนี้ให้แน่ใจว่า อยู่ในระดับปกติ (MAX) เสมอ

แต่ถ้าเมื่อใดที่น้ำมันเบรก และน้ำมันคลัทช์ เกิดลดลงอย่างรวดเร็ว (ปกติจะค่อยๆ ลดจนแทบจะไม่ทันสังเกต) แสดงว่าอาจเกิดความเสียหาย สึกหรอ หรือมีการรั่วซึมเกิดขึ้น ควรรีบนำรถยนต์ของคุณเข้าไปตรวจเช็กที่ศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมอย่างรวดเร็วที่สุด เพราะหากฝืนใช้ไปมันอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

สุดท้ายนี้ อย่าเพียงแต่ขับรถเป็น เพราะหากเกิดเหตุการณ์ผิดปกติขึ้น คุณจะแก้ไขอะไรไม่ได้เลย และยิ่งสถาการณ์ฉุกเฉิน หรือระหว่างขับขี่รถอยู่ ไม่ได้มีอู่ มีศูนย์บริการ หรือช่างอยู่ใกล้ๆ คุณจะทำอย่างไร?

เครดิต www.sanook.com