อาการเบรก “สั่น..สู้เท้า” เกิดจากอะไร?

อุปกรณ์ห้ามล้อรถหรือที่เรียกว่า “เบรก” เป็นชิ้นส่วนเล็กๆ แต่มีความหมายกับความปลอดภัยของผู้ขับขี่ และผู้ร่วมเดินทางเป็นอย่างมาก ระบบเบรกจึงถือเป็นสิ่งสำคัญส่วนหนึ่งในการช่วยหยุดรถ ทั้งในสถานการณ์ปกติ และสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นคุณจึงไม่ควรมองข้ามความปลอดภัยอย่างเด็ดขาด เมื่อเท้าแตะเบรกแล้วเกิดอาการผิดปกติต้องรีบเช็กทันที

อาการเหยียบเบรกแล้ว “สั่น..สู้เท้า” ก็เป็นอีกสาเหตุที่ต้องนำรถเข้าไปตรวจเช็ก โดยผู้ขับรถพอจะคาดเดาอาการได้เบื้องต้นเมื่อตอนเหยียบเบรกแล้วแป้นเบรกสั่น สะท้านมายังฝ่าเท้า และลุกลามไปถึงพวงมาลัยรถ ส่วนสาเหตุเกิดจากอุปกรณ์ชิ้นส่วนใดชำรุดนั้น ลองอ่านให้จบแล้วคุณจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย

สาเหตุเบรก “สั่น..สู้เท้า มีดังนี้

  • คาลิปเปอร์เบรกชำรุด ระบบภายในอาจเกิดเป็นสนิมเกาะตัวจนขยับไม่ได้ ก็จะสั่นสู้เท้า ให้ช่างถอดออกมาล้างแล้วใส่จารบีใหม่
  • จานเบรกเกิดการผิดรูปทรง เช่น คด โก่ง เอียง ทำให้ผ้าเบรกเกิดการจับตัวไม่สม่ำเสมอ เมื่อเราเอาเท้าเหยียบแป้นเบรกจึงเกิดการสั่นสู้เท้าขึ้นมา อาการนี้จะหายไปหากคุณเจียรจานผิวหน้าให้เรียบ หรือหากจานเบรกบางมากก็แนะนำเปลี่ยนจานใหม่ราคาต่างกันประมาณหลักพันต้นๆ แล้วแต่รุ่นยี่ห้อ

การเจียรจานเบรก มีอยู่ 2 แบบ คือ

  • เจียรจานด้วยแท่นเจียร เป็นการถอดจานเบรกออกจากตัวรถเพื่อนำไปเข้าเครื่องเจียร มีค่าใช้จ่ายประมาณล้อละ 200 บาท
  • เจียรจานประชิดล้อ เป็นการเจียรแบบไม่ต้องถอดจานเบรกออกจากรถนำเครื่องเจียรวางประชิดจานเบรก แล้วทำการเจียร แต่มีค่าใช้จ่ายมากกว่าแบบแรกประมาณล้อละ 400 บาท

สังเกตอย่างไรหากต้องการเจียรจานหรือเปลี่ยนจานเบรก

  • จานเบรกมีการสึกหรอมีร่องเป็นเส้น และโก่ง เอียง
  • จานมีเบรกมีสีน้ำเงินเข้ม ซึ่งเกิดจากความร้อนสะสม และการใช้งานอย่างรุนแรงทำให้จานเสื่อมสภาพ
  • จานเบรกมีสนิมเกาะติดแน่นอย่างถาวร

นอกจากจานเบรก ผ้าเบรก คาลิปเปอร์เบรก สายอ่อนเบรกก็มีความสำคัญ หากเกิดการแตกร้าวรั่วซึมก็ต้องเปลี่ยนทันที อย่าลืมว่าระบบเบรกคือชิ้นส่วนสำคัญสำหรับชีวิตคุณ ไม่ใช่เพียงอาการสั่นสู้เท้าเท่านั้น หากสงสัยว่าผิดปกติก็ควรให้ช่างผู้ชำนาญการเช็กโดยทันที

เครดิต www.sanook.com