ความเชื่อผิดๆ ของการใช้ แอร์รถยนต์

ทุกวันนี้จะบอกว่ารถที่ใช้บนท้องถนนในประเทศไทยเกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ทุกคันน่าจะเปิด แอร์รถยนต์ ขณะขับก็ไม่ผิดมากนัก เพราะคงไม่มีใครขับรถเปิดกระจกรับลมร้อนเข้ามาในรถต่อไปอีกเเล้ว แต่ขณะที่เราทุกคนใช้แอร์ในรถเป็นกิจวัตรประจำวัน เรากลับมีความรู้ผิดๆ เกี่ยวกับ แอร์รถยนต์ โดยเป็นความรู้ผิดๆ ความเข้าใจผิดๆ ที่ได้ยินมา รับทราบมา เเล้วนำมาจดจำจนเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้ืคือวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องเกี่ยวกับแอร์ และนี่คือ ความเชื่อผิดๆ ของคนไทยเกี่ยวกับการใช้ แอร์รถยนต์

  1. ก่อนสตาร์ทเครื่่องยนต์ควรหมั่นตรวจเช็คเสมอว่า สวิทชการทำงานพัดลมเเละแอร์คอนดิชัน (A/C) ปิดอยู่เสมอ
    ความจริง -การทำงานของเครื่องยนต์เเละแอร์คอนดิชั่นในรถอยู่คนละส่วนกัน โอเคแม้ว่าขณะที่เครื่องยนต์รถกำลังทำงานเเละมีการเปิด A/C กำลังของเครื่องยนต์จะถูกฉุดกำลังเข้าไปช่วยการทำงาน A/C แต่การสตาร์ทเครื่องยนต์เเม้ว่า สวิทชการทำงานพัดลมเเละแอร์คอนดิชัน (A/C) จะอยู่ในตำแหน่งใดก็ตามก็ไม่มีผลต่ออการสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อรถเกิดการสตาร์ท ระบบแอร์ถึงจะทำงานหลังจากเครื่องยนต์ติดแล้วประมาณ 2-3 วินาที
  2. ก่อนดับเครื่องควรเร่งแอร์ให้เเรงสุดเพื่อให้น้ำแข็งที่เกาะคอยล์แอร์หลุดออกไป
    ความจริง – ยิ่งเร่งแอร์เเรงก็ยิ่งทำให้ความชื้น ไอน้ำเกาะที่คอยล์แอร์มากขึ้น ความจริงก่อนถึงบ้านควรปิดปุ่ม A/C แต่เปิดพัดลมเบอร์แรงสุดเป่าเอาความชื้นที่คอยล์เย็นจนแห้ง ข้อดีคือทำให้คอยล์เย็นไม่มีความอับชื้น สกปรกน้อย สิ่งเหล่านี้คือที่มาของกลิ่นที่ไม่น่าพึงประสงค์ขณะที่แอร์กำลังทำงานตอนขับรถ
  3. เร่งแอร์แรงขณะขับรถในความเร็วคงที่ ไม่ทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น
    ความจริง – แอร์รถยนต์ ก็เหมือนแอร์บ้าน ยิ่ง เปิดแรงก็เสียค่าไฟมาก แอร์รถยนต์ ก็เช่นเดียวกันยิ่งเปิดแรงมากเท่าไหร่เครื่องยนต์ก็ยิ่งทำงานมากขึ้นเปิดเย็นจัด คอมเพรสเซอร์แอร์ก็ต้องปั้มอัดน้ำยาแอร์นานมากขึ้น ยิ่งดึงกำลังเครื่องยนต์มากขึ้นก็จะต้องกินน้ำมันมากขึ้น
  4. น้ำมันใกล้หมดขณะขับ ให้ปิดแอร์เเล้วลดกระจกลงมา ช่วยประะหยัดน้ำมันได้
    ความจริง – หากน้ำมันใกล้หมด คุณปิดแอร์ขณะขับรถ อาจจะช่วยประหยัดน้ำมันได้เพียงนิดหน่อยเท่านั้นแต่นั่นต้องเป็นการปิดแอร์ขับจริงๆ ไม่มีการลดระจกลงมา เพราะหากลดกระจกลงมาขณะขับตัวรถจะต้านลมเพิ่มขึ้นทันที สรุปก็ไม่มีอะไรต่างจากตอนขับปิอดกระจกเปิดแอร์
  5. เวลาจอดรถเเล้วมีน้ำหยดลงพื้น เเสดงว่าน้ำยาแอร์กำลังรั่ว
    ความจริง – เรื่องน้ำหยด หากเป็นจากระบบแอร์ ถือว่าเป็นเรื่องปรกติเพราะมันคือน้ำทิ้งของแอร์ เเต่ถ้ามีน้ำไหลออกมาข้างในรถเเล้วรู้สึกเย็นเมื่อเท้าสัมผัส นั่นเเหล่ะถือว่างานเข้าของจริง น้ำยาแอร์คุณรั่วเเล้ว

เครดิต www.mthai.com