รถเครื่องสะดุด แถมเครื่องเดินรอบเบาแล้วดับ เกิดจากสาเหตุอะไร?

รถ เครื่องยนต์สะดุด ในระหว่างขับขี่ แถมเวลา รอบเบาเครื่องดับ เป็นเรื่องที่น่ารำคาญที่สุด และอันตรายมากด้วยในยามที่อยู่บนท้องถนน เพราะบางทีอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ทุกเวลาเลยเชียว แล้ว สาเหตุ ที่ทำให้รถเกิดอาการแบบนี้เป็นเพราะอะไร ลองมาดูกัน

สำหรับอาการ เครื่องยนต์สะดุด วิเคราะห์ได้หลาย สาเหตุ แต่สิ่งที่เราควรเช็คเป็นจุดแรกๆคือ ในเรื่องของไฟสำหรับการจุดระเบิด โดยอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในระบบนี้ก็คือ ปลั๊กหัวเทียนเสื่อมสภาพ เนื่องจากอายุการใช้งานที่ยาวนาน ส่งผลให้การจ่ายไฟสะดุด, หัวเทียน เช็คดูว่ามีรอยแตกหรือร้าวในส่วนตัวกระเบื้องไหม คอยล์จุดระเบิด รวมไปถึงระบบหัวฉีดมีปัญหา ก็ส่งผลให้เครื่องเดินสะดุดได้เช่นกัน

ทางแก้เบื้องต้นถ้าหากเป็นในส่วนของปลั๊กหัวเทียนก็คือ ลองเอาเทปพันสายไฟ พันรอบปลั๊กหัวเทียนดูก่อน พันให้แน่นหนาสักสองรอบ ถ้าขับแล้วหายก็ผ่านฉลุย ในส่วนของหัวเทียนถ้ามีรอยแตกร้าว ก็ทำการเปลี่ยนให้เรียบร้อย แต่ถ้าเป็นในส่วนของคอยล์จุดระเบิด หรือระบบหัวฉีดมีปัญหา ควรนำรถเข้าไปเช็คตามศูนย์บริการอย่างด่วน

ส่วนอาการเครื่อง รอบเบาเครื่องดับ สาเหตุ หลักๆก็คือ ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก เนื่องมาจากคราบเขม่าเกาะเกรอะกรัง ส่งผลให้อากาศไม่เข้าไปช่วยในเรื่องของการเผาไหม้ ,ท่อ Vacuum และสายไฟแตกร้าว ส่งผลให้มีปัญหาในการจ่ายไฟ

ปีกผีเสื้อ

ทางแก้เบื้องต้นก็คือ ทำความสะอาดในส่วนของปีกผีเสื้อก่อนเลย การทำความสะอาดก็ง่ายๆคือ นำผ้าสะอาดมาเช็ดคราบเขม่าที่ติดอยู่ตรงปีกผีเสื้อ เช็ดให้หมดทั้งบนล่าง และตัวลิ้นปีกผีเสื้อให้สะอาดหมดจด เพียงเท่านี้ก็อาจทำให้อาการเบาดับหายไปได้ แต่ถ้ายังไม่หาย ก็ควรต้องนำรถเข้าไปเช็คตามศูนย์บริการอีกเช่นเคย

เครดิต www.mthai.com