8 สัญญาณเตือนก่อนโช๊คอัพพัง

โช๊คอัพ คืออุปกรณ์ที่คอยรับแรงกระแทกของตัวถังรถ นอกจากนี้มันยังคอยช่วยหน่วงการเคลื่อนที่ขึ้น-ลงให้กับรถทั้งคันอีกด้วย

ดังนั้นเมื่อโช๊คอัพรถยนต์เสีย หรือมีปัญหาอย่าได้มองข้ามเด็ดขาด แม้มันจะยังพอใช้ได้อยู่ก็ตาม เพราะหากมันลุกลาม หรือเสียหายหนัก รถของคุณจะเสียศูนย์เมื่อใช้ความเร็ว ความนิ่มนวลที่เคยมีก็จะหายไป จะเหลือแต่ความแข็งกระด้างเมื่อขับรถผ่านหลุม เนิน หรือลูกระนาด ฯลฯ แถมเวลาเข้าโค้งเร็วๆ รถก็จะมีอาการโคลงเคลง ทำให้ควบคุมรถได้ยากอีกด้วย

ซึ่งก่อนที่โช๊คอัพรถยนต์ของคุณ จะเป็นถึงขนาดนั้น มาสังเกตสัญญาณเตือนต่อไปนี้กันก่อนดีกว่า

  1. ตรวจเช็กบริเวณโช๊ค และซีลโช๊ค ว่ามีรอยรั่วซึม หรือคราบน้ำมันเปื้อนหรือไม่ หากมีแสดงว่าโช๊ครั่วแล้ว
  2. ตรวจดูโช๊คอัพว่ามีอาการผิดปกติ ผิดรูปทรง กระบอกโช๊คบิดเบี้ยว หรือแกนโช๊คได้รูปทรง มีความสมมาตรหรือไม่
  3. ลังจากขับใช้งาน และจอดรถเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้มือสัมผัสไปที่กระบอกโช๊คอัพ หากกระบอกโช๊คอัพมีความร้อน แสดงว่าปกติ แต่ถ้าไม่มีความร้อน อุณหภูมิปกติ แสดงว่าโช๊คอัพเสีย
  4. ทดลองกดรถยนต์ลงแล้วปล่อย เพื่อเช็กการคืนตัวของโช๊ค หากรถของคุณยุบตัว และคืนตัวโดยไม่มีการเด้งขึ้นเด้งลงหลายครั้ง แปลว่าโช๊คอัพปกติ แต่ถ้ารถของคุณเด้งขึ้นเด้งลงหลายครั้ง แปลว่าโช๊คอัพเสื่อมสภาพแล้ว
  5. ตรวจเช็กดอกยาง และหน้ายางรถยนต์ หากมีการสึกแบบไม่สม่ำเสมอ เป็นบั้งๆ แสดงว่าโช๊คอัพเสีย
  6. สังเกตขณะเพิ่งเริ่มออกตัวปกติ ว่ารถมีอาการโคลงเคลง หน้ารถเชิดขึ้นหรือไม่ และดูด้วยว่า หน้ารถทิ่มลงรึเปล่า ขณะเบรกรถด้วยความเร็วต่ำ
  7. รถของคุณมีอาการร่อนหรือไม่ เมื่อใช้ความเร็วสูง เนื่องจากรถอาจเกิดเสียการทรงตัวได้ง่าย เพราะมีลมเข้ามาปะทะ
  8. สังเกตดูว่า ขณะรถวิ่งผ่านคอสะพาน ลูกระนาด หรือเนินเล็กๆ รถมีอาการสั่นสะเทือน เด้งขึ้นเด้งลง ไม่นิ่มนวลเหมือนเดิมหรือไม่

หากรถยนต์ของคุณเกิดอาการผิดปกติตามที่กล่าวมานี้สักข้อหนึ่ง คุณควรที่จะรีบนำรถเข้าอู่ หรือศูนย์บริการทันที เพราะหากปล่อยทิ้งไว้นานๆ มันอาจลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ และมันยังอันตราย อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

เครดิต www.sanook.com