ยางรั่ว แบบไหนควรปะ แบบไหนควรเปลี่ยน?

เราทราบกันดีอยู่เเล้วว่าการ ปะยาง มีอยู่ 3รูปแบบ คือ สตรีมร้อน, สตรีมเย็น เเละ แทงใยไหม แต่บางคนยังสงสัยกันว่าเเล้วรอยแผลที่ยางแบบไหน ควรปะด้วยรูปแบบใด หรือรอยแผลแบบไหนที่ไม่ควร ปะยาง ควร เปลี่ยนยาง ทันทีเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

หากยางรถของคุณเกิดไปเหยียบตะปู ตะปูเกลียว หรือโลหะเหล็กคมที่มีขนาดเล็กทิ่มเข้าไปที่หน้ายาง รอยแผลที่ยางจากเคสเหล่านี้จะเป็นแผลไม่ใหญ่มากเเค่ถอนของมีคมออกจากยาง แล้วใช้ตะไบหางหนูแทงเข้าไปในรูรั่ว เป็นการ ปะยาง ที่ประหยัดเงินและเวลาใช้การปะแบบ แทงใยไหม ก็ได้ค่าบริการต่อแผลประมาณ 70-100 บาท แต่ก็มีบางคนที่คิดว่าการปะแบบ แทงใยไหม เป็นการปะเเบบแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าไปก่อน ปะเเล้วยางไม่คงทนใช้ไม่นาน ก็เลือกการปะแบบ สตรีมร้อน, สตรีมเย็น ก็สามารถใช้กับการปะยางกรณีแผลเล็กได้เช่นกันเพียงแต่ใช้เวลาในการทำเเละค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง ในขณะเดียวกันหากรอยรั่วที่ยางมีขนาดใหญ่ขึ้น ควรปะแบบ สตรีมร้อน, สตรีมเย็น เท่านั้น

ในเคสแบบไหนบ้างที่ ยางรั่ว ยางชำรุด และไม่ควรปะ ต้อง เปลี่ยนยาง ทันที?
เมื่อยางรถยนต์เกิดการชำรุดที่เกิดจากการ ฉีกขาดบริเวณหน้ายาง หรือแก้มยาง เป็นรอยยาวต้องเปลี่ยนเป็นยางเส้นใหม่ทันที อย่าฝืนปะ เพราะหากปะไปแล้วยางก็ไม่สามารถใช้งานได้ดีมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม แถมจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ง่าย หากไม่สะดวกเรื่องงบประมาณในการเปลี่ยนยางเส้นใหม่ สามารถใช้ยางเปอร์เซ็นต์แก้ขัดไปก่อนได้

เครดิต www.mthai.com