น้ำยาเคลือบสีรถ หมดอายุดูยังไง?

น้ำยาเคลือบสีรถ หรือว่า แว็กซ์เคลือบสีรถ มี วันหมดอายุ หรือไม่ แล้วมีวิธีการดูเป็นอย่างไร เชื่อว่าหลายๆคนที่ล้างรถและลงเคลือบสีรถด้วยตัวเอง คงจะสงสัยเป็นแน่ ซึ่งวิธีการสังเกตนั้นก็ไม่ได้ยากและมีความซับซ้อนอะไรเลย ส่วนจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ทางทีมงาน Auto MThai ก็มี วิธีการสังเกต น้ำยาเคลือบสีรถ ที่หมดอายุมาบอกกันโดยไม่ต้องพึ่งฉลากข้างขวดเลยทีเดียว

เริ่มจาก น้ำยาเคลือบสีรถ สามารถสังเกตได้ที่กลิ่น โดยกลิ่นจะมีความฉุนและเหม็นมาก ส่วน แว็กซ์เคลือบสีรถ ที่เป็นขี้ผึ้ง สิ่งที่สามารถสังเกตได้เลยก็คือ จากลักษณะจะแข็งตัว ก็จะกลายเป็นเหลวขึ้น สีก็อาจจะต่างไปจากเดิม หรือบางทีก็ดูใสขึ้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความแตกต่างแล้วแต่ผลิตภัณฑ์ แล้วถ้าหากเอามาใช้ เคลือบสีรถ ความเงางามที่เคยมีก็อาจจะหายไป ความหนืดในการเกาะกับผิวรถก็หายไปเช่นเดียวกัน

ถ้าหากเจอ น้ำยาเคลือบสีรถ หรือว่า แว็กซ์เคลือบสีรถ แนะนำว่าควรทิ้งไปเลย ถึงเอามาใช้ก็ไม่เกิดผลอะไร เพราะว่าคุณภาพในการเคลือบสีรถเสื่อมไปหมดแล้ว ซ้ำร้ายบางทีอาจจะทำร้ายสีรถให้พังเข้าไปอีก โดยปกติส่วนใหญ่แล้วน้ำยาเหล่านี้จะมีอายุการใช้งานหลังจากเปิดใช้งานแล้วอยู่ที่ประมาณ 5 ปี เป็นอย่างน้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่การเก็บรักษาด้วย ซึ่งปัจจัยหลักๆเลยก็คือเรื่องของอุณหภูมิในที่ๆเราเก็บไว้นั่นเอง ควรเก็บรักษาให้ห่างจากความร้อนเป็นหลัก ยิ่งเก็บรักษาดีเท่าไร อายุการใช้งานก็มีมากขึ้นเท่านั้น

เครดิต www.mthai.com