ทำไมรถของเราถึงควันสีขาว?

รถยนต์ ปล่อย ควันขาว ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่บ่งบอกถึง ความผิดปกติ ของ เครื่องยนต์ ซึ่งนอกจากจะเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์แล้ว ยังเป็นตัวการที่ทำให้เกิดมลพิษต่อผู้อื่น รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมอีกด้วย แล้วสาเหตุที่ทำให้เกิด ควันขาว นั้นมาจากอะไร ลองมาดูกันเลย

  • ซีลฝาสูบรั่ว – ซีลฝาสูบอาจเกิดชำรุดเสียหาย ซึ่งในส่วนนี้ก็อาจเกิดขึ้นได้จาก การปล่อยให้หม้อน้ำขาด จึงเป็นเหตุให้ฝาสูบโก่งอันเนื่องมาจากเครื่องยนต์เกิดความร้อนจัด จนทำให้ระบบระบายความร้อนมีปัญหา ส่งผลให้ซีลฝาสูบโก่งและไม่สามารถทนแรงอัดของน้ำมันเครื่องได้ สิ่งต่อมาก็คือทำให้เกิดน้ำมันเครื่องรั่วซึมผ่านเข้าไปห้องเผาใหม้ เป็นทำให้ เครื่องยนต์ ควันขาว ขึ้นมาในที่สุด
  • ชุดแหวนลูกสูบเสื่อมสภาพ หรือเกิดชำรุดเสียหาย – นี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ น้ำมันเครื่องรั่วซึมผ่านเข้าไปห้องเผาใหม้ได้เช่นกัน โดยปกติแล้ว ชุดแหวนลูกสูบ จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณเต็มที่ไม่เกิน 300,000 กม. ซึ่งถ้าเกิดรถผ่านการใช้งานแตะ 100,000 กม. ขึ้น ก็ควรที่จะเช็คได้แล้วว่ารถมีการปล่อยควันขาวหรือไม่
  • น้ำมันเครื่องรั่ว – น้ำมันเครื่องในฝาครอบวาล์ว เกิดการรั่วซึม โดยซึมผ่านก้านวาล์ว – ซีลก้านวาล์วไอดี – ลงไปจนถึงบ่าวาล์ว แล้วทำให้ เกิดการเปิดปิดของบ่าวาล์วผิดพลาด เนื่องจากการจุดระเบิดที่ผิดเพี้ยน และตำแหน่งของสายพานไทม์มิ่งก็ผิดเพี้ยนไปเช่นเดียวกัน
    • สำหรับใครก็ตามที่ไม่อยากประสบกับปัญหารถปล่อย ควันขาว หรือเป็นต้นเหตุของการปล่อยมลพิษทางอากาศก็สามารถทำได้ด้วยการนำรถเข้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้ตรงตามระยะเวลาที่กำหนดทุกครั้ง การตรวจเช็ครถชุดใหญ่ปีละครั้งก็จำเป็นเช่นกัน ใช้รถหนักมาทั้งปีตรวจเช็คสักทีจะเป็นไรไป อย่าใช้จนอุปกรณ์พัง เพราะบางทีค่าใช้จ่ายอาจจะบานเบอะกว่าที่ควรจะเป็นก็ได้นะเออ

      เครดิต www.mthai.com