จำเป็นหรือไม่….พ่นกันสนิม ใต้ท้องรถ

ในความเป็นจริง สมัยก่อน การ พ่นกันสนิม ใต้ท้องรถยนต์ ถือว่าเป็นเรื่องที่เจ้าของรถทุกคนล้วนให้ความสำคัญกันมาก จึงทำให้กิจการธุรกิจที่รับ พ่นกันสนิม เจริญรุ่งเรืองไปตามๆ กัน แต่ในปัจจุบันการ พ่นกันสนิม ก็เริ่มจางหายไป จึงทำให้เจ้าของรถต่างตั้งคำถาม แล้วสงสัยกันว่า จำเป็นหรือไม่ รถยนต์ ทุกคันต้อง พ่นกันสนิม ใต้ท้องรถ แล้วถ้าไม่พ่นจะทำให้ช่วงล่างใต้ท้องรถเกิดสนิมหรือไม่

การ พ่นกันสนิม ใต้ท้องรถ ในสมัยนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นมากเหมือนสมัยก่อน เพราะหลังจากปี 1996 ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายหันมาสนใจ และให้ความสำคัญกับปัญหาสนิมอย่างจริงจัง และหาวิธีป้องกันสนิมได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อไม่ให้ใต้ท้องรถเกิดสนิม ด้วยการชุบสารฟอสเฟต ที่มีคุณสมบัติในการเคลือบบนผิวเหล็กเป็นผลึกที่แข็งแรงได้อย่างดีเยี่ยม สามารถปกป้องการเกิดอ๊อกไซด์บนผิวเหล็กแถมช่วยให้เนื้อสีเกาะตัวได้ดีอีกด้วย จากนั้นนำไปอบด้วยความร้อนเพื่อไล่ความชื้นอีกครั้ง ก่อนจะชุบเคลือบในบ่อสีด้วยกระแสไฟฟ้า เพื่อป้องกันการเกิดสนิมตามซอก ตามมุมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งการพ่นหรือแม้แต่การจุ่มสีธรรมดา สีอาจจะเข้าไปไม่ทั่วถึง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องอาศัยไฟฟ้าเป็นตัวช่วย สุดท้ายอบด้วยความร้อนอีกครั้งก่อนที่จะพ่นสีรองพื้น และพ่นสีจริงทับลงสีรองพื้น


อย่างไรก็ตาม หากเจ้าของรถมีการดูแลรักษารถยนต์เป็นอย่างดี ก็จะไม่เกิดปัญหาเรื่องสนิมขึ้นอย่างแน่นอน ยกเว้นรถยนต์ที่ใช้วิ่งริมถนนเป็นประจำ หรือรถที่เกิดอุบัติเหตุจนต้องเคาะพ่นสีใหม่

เครดิต www.mthai.com