ฝ้าที่กระจกจากความชื้น เกิดได้ก็แก้ไขได้!

ช่วงฤดูกาลก้าวย่างเข้าสู่หน้าฝนแบบนี้ การขับรถที่ต้องเจอฝนตกลงมามักเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ ขณะที่ฝนตกลงมาสิ่งที่มักเกิดขึ้นเป็นผลกระทบต่อรถคือ เกิด ฝ้า ขึ้นที่กระจกทั้งด้านหน้า, หลัง เเละด้านข้าง จนทำให้วิสัยทัศน์การมองเห็นขณะขับรถลดน้อยลง ถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติอย่างมาก เราลองมาดูสาเหตุของการเกิดฝ้าที่กระจกเเละการแก้ไขที่ถูกวิธี

สาเหตุของการแก้ ฝ้า ที่กระจกรถ
ฝ้า เกิดจากอุณหภูมิความชื้นภายนอกเเละภายในรถไม่สัมพันธ์กัน โดย ฝ้า ที่เกิดภายนอกกระจกห้องโดยสารเกิดจากอุณหภูมิภายนอกสูงกว่าภายในห้องโดยสาร ขณะที่ ฝ้าที่เกิดภายในกระจกห้องโดยสาร เกิดจากอุณหภูมิภายในสูงกว่าภายนอก

วิธีแก้ไข

  1. ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศภายในรถให้เหมาะสมสัมพันธ์กับอากาศภายนอก รถยนต์รุ่นใหม่ปัจจุบันส่วนใหญ่จะแจ้งอุณหภูมิภายนอกรถเพราะฉะนั้นควรปรับอากาศภายมในห้องโดยสารให้ใกล้เคียงกับภายนอกเหลื่อมล้ำกันไม่เกิน 1-2 องศา
  2. ลดกระจกแง้มลงมาเล็กน้อยเพื่อให้อากาศจากภายนอกเข้ามาภายในห้องโดยสารได้ เพื่อให้อุณหภูมิสัมพันธ์กัน
  3. เปิดช่องให้อากาศจากนอกเข้ามาภายในห้องโดยสาร เพื่อให้อุณหภูมิสัมพันธ์กัน
  4. หากเกิด ฝ้า ขึ้นที่กระจกประตูด้านข้างหลังจากที่ปรับอุณหภูมิด้านในให้เหมาะสมกับด้านนอกเเล้ว ลองเลื่อนกระจกลงมาให้สุดเเล้วเลื่อนกลับขึ้นไปให้ปิดตามเดิม ฝ้าที่ติดกระจกประตูทั้งด้านในเเละด้านนอกจากถูกเช็ดออกด้วยวัสดุภายในประตูรถ
  5. หากเกิด ฝ้า ขึ้นที่กระจกหลังให้กดปุ่มไล่ฝ้าที่มีอยู่บริเวณคอนโซลกลาง แต่ข้อควรระวังคือไม่ควรกดปุ่มนี้เล่นหากไม่มีฝ้าเกิดขึ้นที่กระจกหลัง หรือกดเล่นค้างไว้เป็นเวลานานเพราะอาจทำให้ขดลวดร้อนขาดได้

กรณีการเกิด ฝ้า ขึ้นที่กระจกเกิดได้ทั้งช่วงที่ฝนตกหรืออากาศชื้นในฤดูหนาวฉะนั้นลองทำตามวิธีที่เราเเนะนำเพียงเท่านี้วิสัยทัศน์การขับรถที่ดีก็จะกลับคืนสู่การขับรถของคุณ

เครดิต www.mthai.com