ขับรถอย่างไร กล้องเลนเชนจ์ เอาผิดคุณไม่ได้!!

นับตั้งแต่มีการติดตั้งระบบตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนเปลี่ยนช่องทางในเขตห้าม หรือ Lane Change Camera System ทั้ง 15 จุดทั่วกรุงเทพฯ ไปเเล้วเมื่อวันที่ 9พฤษภาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าพบผู้กระทำความผิด เบียด แซง เปลี่ยนเลนในเส้นทึบเป็นจำนวนมาก เพราะเเค่ชั่วโมงในการเปิดใช้งานพบว่ามีผู้กระทำผิดเป็นตัวเลขเกือบแปดพันราย เเละภายในวันแรกมีผู้กระทำผิดทั้งสิ้นเกือบ 14,000 ราย

ตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนยังไม่รู้กฏจราจรที่แท้จริง หรืออีกนัยหนึ่งคือรู้เเต่ด้วยความมักง่ายที่เคยกระทำผิดเป็นประจำจนคิิดว่าสิ่งที่ทำเป็นเรื่องปกติทั่วไปจนทำให้มียอดจอมปาดเส้นทึบออกมาให้เห็นถึงหลักหมื่นในวันแรก เเล้วโทษสำหรับการการทำผิดเมื่อกล้องบันทึกภาพรถของคุณที่กระทำการ เบียด แซง มีอะไรบ้าง คำตอบของบทลงโทษไม่ต่างจากเวลาที่คุณโดนใบสั่งคือ หากไม่เสียค่าปรับรถคันที่กระทำความผิดจะถูกอายัดการชำระภาษีประจำปี เมื่อรถเสียภาษีไม่ได้ คุณก็ต่อภาษีไม่ได้ เเละเมื่อต่อภาษีไม่ได้หากยังนำรถไปขับบนท้องถนน ก็ต้องโดนเจ้าหน้าที่จับปรับอีก

เเล้วเราต้องขับรถอย่างไรเพื่อไม่ให้เป็นผู้กระทำความผิด กล้อง เลนเชนจ์ ไม่สามารถเอาผิดเราได้ อันดับแรกต้องบอกก่อนว่าทุกครั้งที่คุณขับรถ ก่อนถึงทางแยก ก่อนถึงสะพาน อุโมงค์ เราจะเส้นทึบสีขาวกำกับไว้เพื่อป้องกันไม่ให้คนใช้รถขับเปลี่ยนเลน พูดง่ายๆ เมื่อใดก็ตามที่คุณเห็นเส้นทึบบนถนนนั่นคือ เส้นห้ามเปลี่ยนช่องเดินรถ หรือ เส้นห้ามเปลี่ยนช่องจราจร คุณจะสาามารถเเซงเปลี่ยนเลนได้อีกครั้งกลังจากขับเลยผ่านเส้นทึบไป

วิธีปฏิบัติง่ายๆ เพียงขับรถให้ถูกกฏจราจรเท่านี้คุณก็ไม่ตกเป็นผู้กระทำความผิด ไม่ต้องไปจ่ายค่าปรับ 400-1,000 บาท ต่อให้กล้อง เลนเชนจ์ หูตาไวแค่ไหนก็เอาผิดคุณไม่ได้ถ้าหากคุณไม่เปลี่ยนเลนส์คร่อมเส้นทึบ

เครดิต www.mthai.com