ฝาหม้อน้ำ เป็นชิ้นส่วนเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

ฝาหม้อน้ำ อาจจะเป็นชิ้นส่วนรถยนต์เล็กๆ ที่ทุกคนล้วนแต่มองข้ามกันทั้งนั้น ซึ่งรู้หรือไม่ว่า ฝาหม้อน้ำ ก็มีความสำคัญเหมือนกัน เราไปทำความรู้จักกับชิ้นส่วนตัวนี้กันดีกว่าว่าหน้าที่หลักของมันคืออะไร แล้วถ้า ฝาหม้อน้ำ เกิดมีปัญหาขึ้นมาแล้วล่ะก็….เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

ฝาหม้อน้ำ ไม่ได้มีไว้ปิด หม้อน้ำ อย่างเดียวตามที่หลายๆ คนคิด ซึ่ง ฝาหม้อน้ำ จะมีหน้าที่หลักๆ นั่นก็คือ จะควบคุมแรงดันภายในหม้อน้ำให้มีความคงที่ ตามตัวเลขแรงดันที่ระบุเอาไว้บนฉลากที่ติดอยู่กับ ฝาหม้อน้ำ นั่นเอง ถ้าหากแรงดันเพิ่มขึ้นสูงถึงค่าที่กำหนดเอาไว้ แรงสปริงจะสู้แรงจากแรงดันไม่ไหวเลยต้องปล่อยให้น้ำ หรืออากาศส่วนหนึ่งลอดผ่านออกไป แรงดัน 1 บาร์ จะมีค่าประมาณ 14.5 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว หรือประมาณ 1.02 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร

และสาเหตุที่ทำให้ ฝาหม้อน้ำ นั้นมีปัญหา นั่นก็คือ ตัววาล์ว และสปริงที่เกิดสนิม เพราะจะทำให้ หม้อน้ำ เกิดความสกปรกจนทำให้เกิดสนิม หรืออาจจะเกิดจากแผ่นยางเล็กๆ ที่อยู่ใต้ ฝาหม้อน้ำ อาจหมดสภาพการใช้งาน แข็งตัว เปราะ หรือเหตุเกิดจาก หม้อน้ำ ที่สกปกรกเป็นสนิม จนทำให้วาล์ว และสปริงเกิดสนิม ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจส่งผลให้เครื่องยนต์ของเราเสียหายได้

อย่างไรก็ตาม เราควรหมั่นตรวจสอบสภาพ ฝาหม้อน้ำ บ้าง (ทุกๆ 1-3 เดือน) ว่ายังอยู่ในสภาพใช้งานหรือไม่ แต่เราควรตรวจเช็คขณะเครื่องยนต์เย็นแล้ว ซึ่งอายุการใช้งานของ ฝาหม้อน้ำ จะอยู่ประมาณ 3-4 ปี หรือประมาณ 40,000 – 50,000 กิโลเมตร และสามารถหาซื้อ ฝาหม้อน้ำ ได้ตามทั่วไป

เครดิต www.mthai.com