ออกตัวรถด้วยเกียร์ 2 บ่อยๆ รถจะพังไหม?

ปัจจุบันรถเกียร์อัตโนมัติ หรือเกียร์ออโต้ มักจะได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานมากกว่า เนื่องจากสะดวกสบาย ใช้งานง่าย ไม่ต้องเหยียบคลัทช์เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ เหมือนเกียร์ธรรมดา ยิ่งเจอถนนหนทางที่มีการจราจรติดขัด ขยับได้ทีละนิดทีละหน่อย มีปวดเข่าปวดขากันแน่นอน

แต่สำหรับคนที่มีใจรักเกียร์ธรรมดา เพราะชื่นชอบในการลากรอบเครื่อง หรือได้ฟิลในสับเปลี่ยนเกียร์ ฯลฯ ก็ต้องคอยดูแลเกียร์ ดูแลคลัทช์ และน้ำมันคลัทช์ให้ดี อย่าได้ขาดตกบกพร่องเป็นอันขาด

นอกจากจะต้องดูแลอย่างสม่ำเสมอแล้ว คุณควรถนอมการใช้งานให้ดีด้วยเช่นกัน เพราะบางคนอาจชอบออกตัวรถด้วยเกียร์ 2 ซึ่งจริงๆ แล้ว การทำแบบนี้ถือว่าผิด และมีผลเสียเกิดขึ้นกับรถของคุณหลายอย่างเลยทีเดียว

อันดับแรกที่ต้องเจอหากออกตัวรถด้วยเกียร์ 2 บ่อยๆ ก็คือ อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่เพิ่มมากขึ้น เพราะอัตราการทดเกียร์มีน้อย กำลังในการขับเคลื่อนไม่เพียงพอ ทำให้เกิดการสึกหรอที่มากกว่าปกติ ซึ่งมันแตกต่างจากการออกตัวด้วยเกียร์ 1 เนื่องจากอัตราทดกำลังมีพอดี เครื่องยนต์มีกำลังแรง รอบเครื่องที่ใช้มีความเหมาะสม

การออกตัวด้วยเกียร์ 2 ยังไปสร้างภาระหนักให้กับคลัทช์มากกว่าเดิม เนื่องจากการมีเสียดสีที่สูงขึ้น อีกทั้งยังทำให้ผ้าคลัทช์เสียหาย และหมดไวมากกว่าปกติ แถมพวงมาลัยยังถูกใช้งานหนักขึ้น เครื่องยนต์มีอาการสั่น รวมไปถึงเครื่องยนต์อาจเสียหาย และกลับบ้านเก่าไวกว่าเดิมอีกด้วย

สุดท้ายนี้ การออกตัวรถด้วยเกียร์ 2 บ่อยๆ ถือว่าไม่คุ้มค่าเลย เพราะหากทำไปนานๆ เครื่องยนต์อาจน็อค หรือเกิดความเสียหายขึ้นได้ ซึ่งค่าซ่อม หรือค่ายกเครื่องใหม่ ราคาไม่ใช่ถูกๆ อย่างที่คิด

เครดิต www.sanook.com