5 ข้อเสียของรถสีขาวที่ควรรู้ก่อนซื้อ!

รถสีขาวยังคงเป็นสียอดฮิตของคนสมัยนี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มักจะเจอรถสีขาวอยู่เสมอ แต่รู้หรือไม่ว่ารถสีขาวมีข้อเสียที่คนไม่เคยใช้ อาจไม่เคยรู้มาก่อน

สีขาวยังคงเป็นสีสุดคลาสสิกที่เจ้าของรถเลือกซื้อมากที่สุดในโลก ควบคู่ไปกับสีเรียบๆ อย่างสีเงินและสีดำ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสีขาวทำให้รถ (บางรุ่น) ดูสวยงามและทันสมัย สะท้อนตัวตนของผู้ครอบครองได้ และยังทำให้รถเล็กดูมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าการเลือกใช้ตัวถังสีเข้มอีกด้วย

แต่รู้ไหมว่ารถสีขาวก็มีข้อเสียบางอย่างที่หลายคนยังไม่เคยรู้ เราจึงขอแนะนำข้อเสียของรถสีขาวมาให้พิจารณากันครับ

  1. สีขาวมีสิทธิ์เหลืองได้ง่าย
  2. รถสีขาวแตกต่างจากรถสีอื่นๆ ในระยะยาว เพราะรถสีขาวมักกลายเป็นสีอมเหลืองได้ง่าย ซึ่งปัจจัยที่ทำให้รถสีขาวเกิดอมเหลือง เช่น จอดรถตากแดดบ่อย, มีคราบขี้นกสะสม หรือแม้กระทั่งสารเคลื่อบสีบางยี่ห้อ เมื่อใช้ไปนานๆ ก็สามารถทำให้ตัวถังรถสีขาวเกิดการอมเหลืองได้เช่นกัน หากปล่อยทิ้งไว้ให้เหลืองอยู่อย่างนั้น จะทำให้รถดูโทรมเร็วอีกด้วย

  3. ซ่อมสีแล้วอาจไม่ได้สีเดิม
  4. เมื่อคราวใดที่จำเป็นต้องนำรถสีขาวเข้าซ่อมสี ต้องทำใจว่าบางครั้งอาจได้สีไม่เหมือนเดิมกลับมา เพราะโทนสีขาวมีหลายเฉดสีมาก ซึ่งลักษณะของสีขาวเองทำให้มองเห็นความแตกต่างได้ง่าย โดยเฉพาะชิ้นส่วนใหญ่ๆ เช่น กันชน, สเกิร์ต ฯลฯ บางครั้งอาจได้สีเพี้ยนไปจากสีตัวถังเดิมก็เป็นได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่ของอู่ทำสีแต่ละอู่ด้วย

  5. มองเห็นรอยเฉี่ยวชน-คราบสกปรกได้ง่าย
  6. ตัวถังสีขาวเผยให้เห็นรายละเอียดรอยเฉี่ยวชน, คราบโคลน, ยางมะตอย ฯลฯ ได้ง่ายที่สุดเมื่อเทียบกับสีอื่น ดังนั้น เจ้าของรถสีขาวอาจต้องเหนื่อยล้างรถเป็นพิเศษเพื่อให้ตัวรถดูใหม่เอี่ยมอยู่เสมอ

  7. อาจทำให้รถดูมีมูลค่าลดลง
  8. ใช่ว่ารถทุกคันจะเหมาะสำหรับตัวถังสีขาว โดยเฉพาะรถยนต์หรู หรือรถที่มีบอดี้ขนาดใหญ่ เพราะบางครั้งแทนที่สีขาวจะทำให้ดูหรูขึ้น แต่กลับกลายเป็นว่าดูเหมือนแท็กซี่โรงแรมเสียมากกว่า
    นอกจากนั้น รถสีขาวอาจทำให้เส้นสายบนตัวถังที่นักออกแบบรถดีไซน์มาอย่างพิถีพิถันถูกกลืนหายไป ไม่เกิดมิติสวยงามอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งนั่นทำให้รถดูมีมูลค่าลดลงได้ด้วย

  9. ต้องเพิ่มเงินจ่ายแพงกว่า
  10. สีขาวของรถยนต์บางรุ่นจำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่มหลักหมื่นบาท (ส่วนมากมักเป็นสีขาวมุก) แต่นั่นก็ยังไม่ใช่เรื่องใหญ่เท่ากับทำสีออกมาแล้วไม่เหมือนเดิม

รู้แบบนี้แล้วก็ลองพิจารณาเลือกสีรถให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อด้วยนะครับ

เครดิต www.sanook.com