6 ข้อดี ของการเติมลมไนโตรเจน คุณค่าที่ยางรถยนต์ ของคุณคู่ควร

การเติมลมยางชนิด ไนโตรเจน หลายคนคงคุ้นหู และอาจเคยถูกชักชวนมาแล้วบ้างจากอู่ซ่อมบำรุงรถยนต์ และ ศูนย์บริการรถยนต์ต่าง ๆ เนื่องจากทุกวันนี้ ลมยางไนโตรเจน เริ่มเข้ามาแพร่หลายและเป็นที่รู้จัก ในวงการรถยนต์บ้านเรามากขึ้น แต่ทว่า การเติมลมยางชนิดนี้มีค่าใช้จ่าย เริ่มต้นที่ประมาณ 50 – 80 บาท ต่อล้อ จึงเกิดคำถามว่าทำไมต้องเสียเงินกับแค่ลมยางที่ตามปั๊มให้เติมฟรีด้วยละ คำตอบคือลมที่ให้เติมฟรีนั้นเป็นลมธรรมดา แต่ไนโตรเจนมีคุณสมบัติพิเศษเหนือกว่า ที่เดิมทีวงการรถแข่ง และ อากาศยาน นิยมใช้เนื่องจากมีคุณสมบัติและข้อดีที่แตกต่าง ดังต่อไปนี้

  1. สิ่งที่เราคาดหวังจากยางรถยนต์มากที่สุด คือ ความนุ่มนวลในการใช้งาน ซึ่งไนโตรเจนนี้ จะมีส่วนช่วยในการลดความสั่นสะเทือนเวลาขับขี่ แม้ กระทั่งเจอพื้นที่ขรุขระ(เล็กน้อย) และรอยต่อถนน
  2. ไนโตรเจนมีความสามารถพิเศษ อย่างหนึ่งคือสามารถ ควบคุมอุณหภูมิของตัวเองได้ดี ทำให้นิยมใช้ในรถที่วิ่งทางไกล หรือ รถแข็งที่ต้องการความแข็งแกร่ง เพราะมันจะไม่เกิดการระเบิดแน่นอนเมื่อใช้งานรถมาก ๆ
  3. ไม่รั่ว หรือ ซึมง่าย ทำให้แรงดันในยางรถที่เติมไนโตรเจนยังคงคงที่ เหมือนตอนเติมมาใหม่ ๆ และมีอายุอยู่ได้นานกว่าลมยางธรรมดา ทำให้ไม่ต้องคอยเติมลมยางรถ บ่อย ๆ
  4. เมื่อยางมีแรงดันที่คงที่แล้ว ทำให้อัตราการซดน้ำมันลดลง เนื่องด้วยลมยางธรรมดาซึมง่ายกว่า ทำให้คนใช้รถไม่รู้ตัวว่ายางอ่อนซึ่งทำให้แรงหมุนของล้อมีน้ำหนักขึ้น ทำให้กินน้ำมันกว่าเดิม
  5. ยืดอายุการใช้งานของยาง ให้ยาวนานขึ้นกว่าเดิม เพราะไนโตรเจนไม่ทำปฏิกิริยากับตัวยาง ที่เป็นเหตุทำให้ยาง ผุกร่อน และเสื่อมสภาพ
  6. ลดการเกิดสนิมของส่วน กระทะล้อ เนื่องจากโครงสร้างทางเคมีไนโตรเจน ไม่มีส่วนผสมของน้ำ

สุดท้ายนี้ทุกอย่างบนโลกมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่นเดียวกับไนโตรเจน ที่ไม่ได้มีข้อเสียทางด้านกายภาพ และความสามารถในตัวมัน แต่ติตดรงที่ในบ้านเราไนโตรเจนที่ให้บริการ ยังไม่แพร่หลายมากนัก อีกทั้งในการเติมแต่ละทีมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ทั้งนี้หากสนใจให้แนะนำให้ห้าร้านที่ให้บริการที่ไว้ใจได้ เพราะบางทีหากเจอร้านไม่ชำนาญ ที่ไม่สามารถแยก ออกซิเจนออกจากไนโตรเจนได้หมด ทำให้มีลมปะปน อาจทำให้ไม่ได้รับประสิทธิภาพตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

เครดิต www.carvariety.com