จริงเหรอ?? คราบ ขี้เกลือขึ้นแบตเตอรี่ รถยนต์ ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด

รถสตาร์ทไม่ติด เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์หลายคนต้องคาดเดาว่า แบตเตอรี่รถยนต์ หมดแน่นอน แต่รู้หรือไม่ว่า คราบขี้เกลือ ที่เกาะติดที่ขั้ว แบตเตอรี่รถยนต์ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ รถสตาร์ทไม่ติด ได้เหมือนกัน เป็นเพราะอะไร ทำไมขี้เกลือถึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ รถสตาร์ทไม่ติด วันนี้เรามีคำตอบ

ขี้เกลือ เป็นปฏิกิริยาทางเคมี ที่เป็นผลลัพธ์จากการต้านทานไฟฟ้าของวัตถุ ที่สามารถเกิดได้กับรถรุ่นเก่าและรถใหม่, ทั้งขั้วบวกและขั้วลบ, ทั้งแบตเตอรี่เก่าและแบตเตอรี่ใหม่ ซึ่งอาจจะมาจากหลายสาเหตุ เช่น ขั้วแบตเตอร์รี่หลวม หรือเกิดการชำรุด, น้ำกลั่นล้นออกมาจากช่องเติมน้ำกลั่นของแบตเตอรี่รถยนต์, ขั้วสายไฟที่ขันกับขั้วแบตเตอรี่หลวม หรือขันตัวล็อคขั้วแบตเตอรี่ไม่แน่น, การติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่มเติม เปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทิ้งไว้, สายไฟเสื่อมสภาพ เป็นต้น จึงทำให้ไฟเดินไม่สะดวก จนเกิดปฏิกิริยาทางเคมีกลายเป็น คราบขี้เกลือ ขึ้นมา

ซึ่ง ขี้เกลือขึ้นแบตเตอรี่ มักจะเป็นสีขาว หรือสีเขียวๆ ฟ้าๆ ส่วนใหญ่เราจะเรียกว่า “คราบขี้เกลือ” นั่นเอง สาเหตุที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด เพราะเนื่องจาก คราบขี้เกลือ ที่ไปเกาะติดอยู่ที่ขั้วแบตเตอรี่ ส่งผลทำให้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไม่สามารถไหลผ่านไปยังส่วนอื่นๆ ได้อย่างสะดวก จนทำให้ระบบต่างๆ ภายในรถยนต์เกิดความเสียหาย แถมยังเป็นปัญหาการกัดกร่อนของโลหะ ตรงที่คราบขี้เกลือ หากปล่อยไว้นานๆ อาจจะกัดกร่อนโลหะขาดได้เลย

ส่วนใหญ่แล้ว ขี้เกลือขึ้นแบตเตอรี่ เกิดจาก แบตเตอรี่รถยนต์ ที่ผ่านการใช้งานมาสักระยะหนึ่งแล้ว จะเกิดคราบต่างๆ ขึ้นที่ขั้วของ แบตเตอรี่รถยนต์ หรือขาดการดูแลรักษา ส่งผลให้เกิด ขี้เกลือ ขึ้นที่ขั้วแบตเตอรี่อย่างเห็นได้ชัดเจน สำหรับคนที่ต้องการอยากจะทำความสะอาด คราบขี้เกลือ ที่ติดขั้ว แบตเตอรี่รถยนต์ แล้วล่ะก็ ง่ายๆ เลย เพียงแค่ถอดตัวล็อคขั้ว แบตเตอรี่รถยนต์ ออก โดยล้างด้วยน้ำอุ่น (ค่อนข้างร้อน) แล้วใช้แปรงสีฟันขัด คราบขี้เกลือ ออกให้หมด ใช้ผ้าเช็ดให้แห้งสนิท เสร็จแล้วก็เอาจาระบีชโลมบางๆ ให้ทั่วขั้วแบตเตอรี่ที่ทำความสะอาดแล้ว แต่หากหาซื้อจาระบีไม่ได้ สามารถใช้วาสลินแทนได้ หลังจากนั้นก็ใส่ตัวล็อคกลับไปที่เดิม แล้วขันให้แน่น เพียงเท่านี้กระแสไฟฟ้าจาก แบตเตอรี่รถยนต์ ก็จะสามารถไหลผ่านได้อย่างสะดวก และใช้งานได้ปกติ แถมยังช่วยยืดอายุในการใช้งานของ แบตเตอรี่รถยนต์ อีกด้วย

เครดิต www.mthai.com