แอ่งน้ำบนถนน มหันตภัยร้ายในหน้าฝน

ใกล้จะเข้า หน้าฝน แล้ว ใครที่เดินทางด้วยการใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นประจำ ก็คงจะเคยวิ่งผ่าน แอ่งน้ำ บนถนน มาไม่มากก็น้อย ซึ่งบางแอ่งที่มีน้ำขังเยอะหน่อย เมื่อเราขับรถผ่านไปบางทีก็ทำเอาเราสะดุ้งได้อยู่บ่อยๆ ด้วยอาการพวงมาลัยเกิดอาการสะบัด ซึ่งอาการแบบนี้เรียกว่า “รถเหินน้ำ“ นั่นเอง

สำหรับอาการที่เรียกว่า “รถเหินน้ำ (hydroplane)” เกิดจากที่ฝนตกแล้วเกิด แอ่งน้ำ บนถนน และความเร็วของรถที่ 80กม./ชม ด้วยความเร็วของรถ ที่วิ่งผ่านไปบนน้ำ จะทำให้น้ำมีความแข็งขึ้นเหมือนหิน ส่วนอาการ รถเหินน้ำ ส่วนปัจจัยทีทำให้เกิดอาการนี้ก็คือ ล้อวิ่งสัมผัสไปบน แอ่งน้ำ ด้านเดียว, ดอกยางสึกมากจนรีดน้ำไม่ทัน, มีการแตะเบรคอย่างแรงแบบฉับพลัน, หมุนบังคับพวงมาลัย ด้วยความแรง จะเกิดขึ้นง่ายในรถที่มีน้ำหนักมาก รวมไปถึงล้อที่มีหน้ายางเล็ก

วิธีการป้องกันเบื้องต้นมีดังนี้

  • ในช่วงที่ฝนตกหรือถนนเปียกไม่ควรขับรถด้วยความเร็ว ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรขับเร็วเกิน 80กม./ชม
  • ดอกยางมี รีดน้ำได้ดี เช็คดอกยางรถอย่างสม่ำเสมอ ถ้าล้อยางไม่มีดอกแล้ว ให้รีบเปลี่ยนอย่างเร็วไว
  • รถรุ่นใหม่ที่มีระบบ Traction Control ถือเป็นตัวช่วยที่ดี ควรเปิดใช้ตลอดเวลาที่ขับในช่วงฝนตกถนนเปียก

อาการ รถเหินน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในช่วงเวลา ฝนตกถนนเปียก เพราะความประมาท ขาดความระมัดระวัง ขับรถด้วยความเร็ว พอรถเกิดอาการ รถเหินน้ำ ก็ไม่สามารถควบคุมรถได้ ส่งผลให้รถเสียหลักพุ่งลงข้างทางบ้าง ชนเกาะกลางบ้าง รวมไปถึงชนรถคันอื่นๆก็มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้งไป เพราะบางทีเราก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าบนถนนที่เราขับขี่ไปนั้นตรงไหนมีหรือไม่มีแอ่งน้ำ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย เราควรป้องกันตัวเองไว้ก่อนจะดีกว่า

เครดิต www.mthai.com