วิธีกำจัดเชื้อราที่ควรรู้

เชื้อราเป็นสิ่งที่มีอยู่ทั่วไป แต่มีอยู่หลายชนิดที่เป็นโทษ มีอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อร่างกายของเราไม่แข็งแรง เชื้อราเป็นตัวการที่ทำให้เรามีอาการป่วยได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น อาการภูมิแพ้ ไอจาม มีน้ำมูกไหล ตาแดง มีผื่นคัน อาการหอบหืด ไปจนถึง ปอดอักเสบ และเป็นสารก่อมะเร็ง ที่เป็นโรคที่มีอันตรายถึงชีวิต !!! เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทราบกันดีโดยทั่วไป ซึ่งเราจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัส หรือใกล้ชิดกับเชื้อรา เพื่อลดความเสี่ยงของอาการทั้งหลาย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะระวังกันในเรื่องของอาหารการกิน หรือที่อยู่อาศัย ต้องสะอาดและไม่เกิดความชื้นสะสมจนมีราเกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งที่เราหลงลืม ว่ามีอีกจุดหนึ่งที่เราอยู่เป็นประจำและอาจมีการเกิดขึ้นและสะสม ของเชื้อราขึ้นได้ นั่นก็คือ ภายในรถยนต์ ! และบางครั้ง มันอาจเป็นอะไรที่ติดมาตั้งแรกที่เราซื้อรถ โดยเฉพาะที่เป็น… รถมือสอง !
อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าเชื้อราสามารถมีอยู่ได้ทั่วไป แต่หากมีปริมาณไม่มากก็ไม่ถึงขั้นเป็นอันตราย แต่ภายในรถสามารถเกิดการสะสมและแพร่ขยายของเชื้อราได้ง่าย เนื่องจาก รถมีมุมอับที่ไม่โดนแสง ปิดสนิท และอาจมีความชื้นเกิดขึ้นได้ การระบายอากาศไม่ดีนัก ดังนั้นภายในรถจึงเป็นแหล่งหนึ่งที่สามารถเป็นแหล่งเพาะขยายพันธุ์ของเชื้อรา โดยเฉพาะ รถมือสอง ที่ผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่ง ก็ยิ่งมีโอกาสในการเกิดเชื้อราได้มากขึ้น ดังนั้นเราจะต้องหาวิธีป้องกันและกำจัดมันให้หมดไป

วิธีการกำจัดเชื้อราภายในห้องโดยสารของรถ โดยเฉพาะใน รถมือสอง ควรทำดังนี้

  1. ตรวจสภาพภายในรถว่ามีเชื้อราเกิดขึ้นตามจุดต่างๆ หรือไม่ บางครั้งมันไม่ได้อยู่ในที่สังเกตได้ง่าย แต่ไปซ่อนอยู่ใต้พรม หลังคอนโซล เพดานของรถที่เป็นผ้า ดังนั้นเราจึงต้องดูบ่อยๆ และให้สันนิษฐาน ว่ามีเชื้อราไว้ก่อน หากว่าในรถของเรามีความชื้น โดยเฉพาะในหน้าฝนต้องพยายามหาให้เจอ
  2. ในกรณีที่มองเห็นแล้วว่าเชื้อราอยู่ที่ไหน ให้ทำการกำจัดด้วยการใช้น้ำส้มสายชูกลั่น นำมาเช็ดถูบริเวณที่มีเชื้อราขึ้น แต่หากว่า ไม่สะดวกในการใช้อุปกรณ์เข้าไปเช็ดทำความสะอาด อยู่ในซอกลึก แนะนำให้ใช้ที่ฉีดน้ำเป็นละออง ฉีดพ่นน้ำส้มสายชูเข้าไปตามจุดต่างๆ แทน ควรทำในพื้นที่โล่ง และอากาศถ่ายเทสะดวก
  3. เปิดรถให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก รอจนแห้งสนิท ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดทำความสะอาด
  4. ในกรณีอาการหนัก มีเชื้อรามาก แนะนำให้นำไปรับบริการซักเบาะและพรม ทำความสะอาดภายในรถและอบโอโซน ก็จะช่วยให้รถสะอาดปราศจากเชื้อราอันตรายได้
  5. เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องคอยสังเกต และรีบจัดการ ยิ่งเป็น รถมือสอง ควรเริ่มตรวจกันตั้งแต่แรกก่อนการซื้อรถมาเลยทีเดียว !

    เครดิต www.carszana.com