ปุ่ม ECO Mode สีเขียวมีไว้เพื่ออะไร

ในรถยนต์รุ่นใหม่ เรามักจะเห็นปุ่มสีเขียวทรงกลมเป็นรูปใบไม้ “ECO Mode” ซึ่งรู้หรือไม่ว่าสัญลักษณ์นี้มีไว้เพื่ออะไร และมีประโยชน์ในการใช้งานมากน้อยแค่ไหน

ปุ่มสีเขียว โหมด ECO Mode เป็นการตั้งคำสั่งให้มันสมองของรถ หรือ ECU สั่งการจ่ายน้ำมันให้ต่ำลงจากระดับมาตรฐานเดิมจากโรงงานที่กำหนดไว้ เพื่อให้ ประหยัดน้ำมัน และจากการประสานการทำงานของระบบในรถทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคันเร่ง เกียร์ และเครื่องยนต์ หรือแม้กระทั้งแอร์ภายในรถ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต่างก็ช่วยกันทำงานให้รถสามารถประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้นอีกด้วย

ส่วนการทำงานของไฟในโหมด ECO Mode เมื่อเครื่องยนต์ทำงานและมีการขับขี่ ไฟที่แสดงสถานะ ECO Mode จะติดหรือไม่ติดนั้น ก็ไม่ผลต่อการสิ้นเปลืองน้ำมัน แต่ถ้าไฟ ECO Mode โชว์ขึ้นบนหน้าปัดรถยนต์ แสดงว่าเป็นช่วงเวลาของการขับขี่ที่ ประหยัดน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นการเหยียบคันเร่งน้อยๆ หรือค่อยๆ เหยียบ รวมไปถึงความเร็วที่วิ่งคงที่

จากประสบการณ์ผู้ที่ใช้งานปุ่มสีเขียว ECO Mode ในจังหวะการขับขี่ในตอนแรกมีการตอบสนองได้ดีตามมาตรฐานรถจากโรงงาน แต่เมื่อกดปุ่ม ECO Mode จะทำให้สมรรถนะของในการขับขี่ลดลง เร่งไม่ค่อยขึ้น ต้องเหยียบคันเร่งลึกกว่าเดิม ซึ่งจะเหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องใช้งานในเมืองที่มีการจราจรอย่างหนาแน่น เพราะปุ่ม ECO Mode จะช่วยให้คุณประหยัดน้ำมันมากที่สุด แต่ถ้าไม่อยากใช้ปุ่ม ECO Mode เพียงแค่กดปิดโหมดเท่านั้นเอง

เครดิต www.mthai.com