ไฟเบรก ท้ายไม่ติด อันตรายแน่นอน

เคยเจอไหมกับรถที่ เหยียบเบรค แต่ ไฟเบรก ท้ายไม่ติด หรือบางคันก็ติดข้างใดข้างหนึ่ง รู้หรือไม่ว่ามันอันตรายแค่ไหน แล้วยิ่ง ขับรถ ตอนกลางคืนแล้วล่ะก็ อันตรายยิ่งกว่า

ไฟเบรก ท้าย มีส่วนสำคัญอย่างมาก ที่จะให้รถคันข้างหลังได้ทราบว่ารถคันข้างหน้าเบรก เพื่อชะลอรถ หรือหยุดรถ แต่เมื่อเราเจอรถคันข้างหน้าที่เบรกแล้ว แต่ ไฟเบรก ท้ายกลับไม่ติด หรือบางคันก็ติดแค่บางดวง อาจจะทำให้ผู้ที่ขับรถตามหลังตกใจ และก็สับสนว่ารถคันข้างหน้าชะลอรถ หรือหยุดรถหรือไม่ หรือผู้ที่ตามหลังอาจจะไม่ทันสังเกตว่า รถคันข้างหน้า ไฟเบรก ท้ายติดหรือไม่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ถ้าไม่แก้ไขก็จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

สาเหตุที่ทำให้ ไฟเบรก ท้ายไม่ติด ส่วนใหญ่ก็มาจากหลอดไฟเบรกไส้ขาด, สายกราวด์ขาดใน, อายุการใช้งานของหลอดไฟ (ขึ้นอยู่กับการใช้งาน) และพฤติกรรมของผู้ใช้รถ เช่น รถติดไฟแดง, จอดอยู่บนสะพาน และอื่นๆ ก็ชอบ เหยียบเบรค ค้างไว้ ฉะนั้น การที่จอดรถบนพื้นที่ระดับแนวเรียบควรเข้าเกียร์ว่างแล้วนำเท้าออกจากคัน เหยียบเบรค เพียงท่านี้ก็สามารถยืดอายุการใช้งานของหลอดไฟได้นานขึ้น

สำหรับคนที่อยู่คนเดียว มีวิธีการตรวจเช็ค และสังเกตง่ายๆ โดยการหันท้ายรถเข้ากับกำแพง หรือวัสดุที่สามารถมองเห็น และสะท้อนได้อย่างชัดเจน เมื่อหันเข้ากับกำแพงแล้ว ลอง เหยียบเบรค แล้วดูว่า ไฟเบรก ท้ายติดครบทุกดวงหรือไม่ ถ้าหลอด ไฟเบรก ท้าย ขาดข้างใดข้างหนึ่ง หรือขาดทั้งสองข้าง ควรรีบที่จะเปลี่ยนโดยด่วน

เครดิต www.mthai.com