ระบบดับเครื่องยนต์ช่วย ประหยัดน้ำมัน ได้จริงเหรอ

ในปัจจุบันนี้ราคาน้ำมันก็แพงขึ้นทุกวัน ดังนั้นเชื่อว่าหลายคนก็ต้องการอยากจะหารถรุ่นใหม่ที่มีระบบประหยัดให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ และหนึ่งในระบบที่ช่วยให้รถของเรา ประหยัดน้ำมัน นั้นก็คือ ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ซึ่งระบบนี้จะทำงานเมื่อรถจอดนิ่ง หรือติดไฟแดงนั้นเอง

แน่นอนเลยว่าหลายคนก็ต้องสงสัย และตั้งคำถามว่า ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ประหยัดน้ำมัน ได้จริงเหรอ แล้วประหยัดมากน้อยแค่ไหนกัน ไปดูกัน

ผลจากศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ในประเทศจีนได้ระบุว่า เทคโนโลยีระบบ Idling Stop ไม่ว่าจะเป็น Auto Start Stop, ECO Start/Stop และ i-stop สามารถช่วยให้รถยนต์สามารถ ประหยัดน้ำมัน ได้ถึง 7-27% แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วย

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ Bosch ที่เป็นซัพพลายเออร์ชื่อดังในประเทศเยอรมนี ยังระบุว่า เทคโนโลยีระบบ Idling Stop สามารถช่วย ประหยัดน้ำมัน ได้ถึง 8-15% นอกจากนี้ยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ประมาณ 15 กรัมต่อกิโลเมตร

ซึ่งเทคโนโลยี Start-Stop จะช่วย ประหยัดน้ำมัน ให้เราได้ เพราะเนื่องจากระบบนี้จะทำหน้าที่ตัดตัวหัวจ่ายน้ำมันทันทีเมื่อรถหยุดนิ่ง หรือจอดติดไฟแดง โดยที่เครื่องยนต์ยังคงร้อนอยู่ ทำให้การจ่ายน้ำมันอยู่ในระดับปกติ ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับการจอดรถไว้เฉยๆ และสตาร์ทรถในช่วงที่เครื่องยนต์เย็นอยู่ อัตราการกินน้ำมันจะมากกว่า เพราะอยู่ในช่วงกำลังวอร์มเครื่องยนต์อยู่ แต่บอกไว้ก่อนว่าระบบนี้ที่ว่านี้มีติดตั้งเฉพาะบางรุ่นเท่านั้น

เครดิต www.mthai.com