รถตกหลุม จะเกิดผลเสียอะไรบ้าง

พฤติกรรมในการ ขับรถ ของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป บางคนก็รักในความเร็ว บางคนก็ไม่ชอบความเร็ว แต่สำหรับคนที่ชอบความเร็วต้องระวังให้ดี ถ้าเมื่อไรที่ทางข้างหน้ามีหลุมมีบ่อแล้วล่ะก็….ช่วงล่างรถของคุณอาจจะเกิดความเสียหาย รวมไปถึงยางรถยนต์ก็จะได้รับเสียหายไปด้วย

ในกรณีที่ รถตกหลุม บ่อยๆ นั้นไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน มีแต่จะส่งผลเสียต่อชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ วันนี้เราได้รวบรวม 6 ผลเสียที่มักพบเมื่อขับ รถตกหลุม มาฝากกัน

  1. ล้อคด/ล้อแตก
  2. สำหรับ รถตกหลุม ไม่แรงมากนักแนะนำให้ดัดคดเพื่อให้ล้อกลับมาเป็นทรงกลมเหมือนเดิม ช่วยป้องกันอาการรถสั่นขณะที่เราใช้ความเร็วสูง แต่ รถตกหลุม อย่างแรง อาจทำให้ยางรั่วซึมจนทำให้ยางรถยนต์แบนได้ บางกรณี รถตกหลุม ก็อาจจะทำให้ล้อแม็คแตกได้ จนทำให้เสียการควบคุมรถและทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะพบกับล้อแต่งที่ไม่ได้คุณภาพ

  3. ยางบวม/แตก
  4. การที่ยางบวมนั้นเกิดจากการขับ รถตกหลุม บ่อยๆ ซึ่งการที่ยางบวมนั้นจะทำให้รถเกิดอาการสั่นในขณะที่ใช้ความเร็วสูง และถ้าหากบวมที่แก้มยางมีโอกาสที่ทำให้ยางระเบิดได้ง่ายอีกด้วย

  5. ช่วงล่างเสียเร็วกว่าปกติ
  6. หากช่วงล่างใช้งานหนักจะทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ เกิดการสึกหรอเร็วกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็น โช๊คอัพ ลูกหมาก ปีกนก บูชยาง เพลาขับ เป็นต้น และอาจจะส่งผลเสียไปยังห้องโดยสารอีกด้วย

  7. ลูกปืนล้อแตก
  8. หากล้อได้รับการกระแทกอย่างรุนแรงจะส่งผลให้ลูกปืนล้อแตกได้ ซึ่งอาการของลูกปืนล้อแตกจะมีเสียงหอนดังขึ้นไม่ล้อข้างใดก็ข้างหนึ่ง หรืออาจจะลายล้อพร้อมกัน และจะดังขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเพิ่มความเร็ว หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ จะทำให้เกิดความร้อนจนแกนเพลาไหม้

  9. เกิดเสียงดังในห้องโดยสาร
  10. เนื่องจากชิ้นส่วนและโครงสร้างของตัวถังที่ถูกเชื่อมยึดเข้าไว้ด้วยกันเกิดการหลวม จึงทำให้เกิดความเคลื่อนตัวของชิ้นส่วนต่างๆ จนทำให้เกิดเสียงดังและน่ารำคาญ

  11. ตัวถังได้รับความเสียหาย
  12. การที่ รถตกหลุม ขนาดใหญ่ ไม่เพียงแต่ช่วงล่างได้รับความเสียหายเท่านั้น ตัวถังของรถก็ได้รับความเสียหายไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ด้านหลัง หรือส่วนด้านล่างของตัวถังรอบคัน โดยเฉพาะชิ้นส่วนสเกิร์ตก็จะได้รับความเสียหายไปด้วย ถ้าหาก รถตกหลุม อย่างรุนแรงอาจทำให้ตัวถังบุบได้

เครดิต www.mthai.com