รู้หรือไม่… โช๊คอัพ มีอายุการใช้งานนานเท่าไหร่??

ทุกชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ย่อมมีอายุการใช้งานทุกชิ้นไม่ว่าจะใช้งานในรูปแบบไหนก็ตาม และแน่นอนว่าเมื่อมีอายุการใช้งานย่อมต้องมีการสึกหรอเป็นเรื่องธรรมดา ในครั้งนี้เราจะขอพูดถึงอายุการใช้งานของ โช๊คอัพ อุปกรณ์ที่เรียกว่าเป็นตัวรับแรงกระแทกลดแรงสั่นสะเทือนของตัวรถขณะที่รถวิ่งยังช่วยให้รถยนต์เกาะถนนได้ดีขณะเข้าโค้ง แล้วในรถหนึ่งคันนั้นอายุการใช้งานของโช็คอัพควรอยู่ราวๆ ระยะเวลาใดเเละสาเหตุใดที่แจ้งให้คุณทราบได้เเล้วว่าน่าจะได้เวลาที่คุณต้องเปลี่ยน โช๊คอัพ ได้เเล้ว

เรามาเริ่มกันที่อาการชำรุดของ โช๊คอัพ กันก่อนเมื่อใดก็ตามที่รถของคุณผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานานพอสมควร ขณะขับขี่หากรู้สึกว่าช่วงล่างของรถมแรงกระแทกหรือกระเทือนรุนแรงแม้ในขณะที่ขับรถช้าเวลาเช่นเวลาขับผ่านผิวรอยต่อถนน, ขึ้นเนินหลังเต่าด้วยความเร็วที่ไม่สูงมากนักแต่ขขณะที่รถกำลังลงเนินรู้สึกได้ถึงแรงกระแทกทีมากกว่า, ขึ้นสะพานรู้สึกได้ว่ารถมีอาการกระโดดขณะลงจะมีอาการเด้งหรือขณะขับรถผ่านพื้นผิวที่เป็นแอ่งกระทะ ความเร็วประมาณ 80-90 กม/ชม. จะมีความรู้สึกได้ว่ารถมีอาการเหินนิดหน่อย คนขับตัวลอยจากเบาะ เหล่านี้คืออาการของรถที่กำลังบอกคุณเเล้วว่าได้เวลาเปลี่ยนโช๊คอัพได้เเล้ว

คำถามต่อไปคือเเล้วโช๊คอัพมีอายุการใช้งานในระยะเวลาเท่าไหร่ คำตอบของเรื่องนี้คืออายุการใช้งานของ โช๊คอัพ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับรถของคุณ ขับแบบไหน ขับบ่อยแค่ไหน อายุของรถกี่ปีเเล้ว ทั้งหมดนี้มีความเกี่ยวพันกับอายุการใช้งานเเละการสึกหรอของ โช๊คอัพ รถทุกคันหากวิ่งเกินหนึ่งแสนกิโลเมตรโดยไม่มีการเปลี่ยน โช๊คอัพ เราบอกได้เลยว่ารถคันนั้นของคุณระบบช่วงล่างประสิทธิภาพของโช้กอัพจะลดลงเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน หรือบางคนอาจพบกับอาการสึกหรอของโช๊คอัพอย่าง โช๊คอัพ รั่ว, โช๊คอัพ ย้วย หรือโช๊คตาย หากเจออาการเหล่านี้เเนะนำว่าอย่าซ่อมให้เสียเวลาเปลี่ยน โช๊คอัพ ใหม่เพือการขับขี่ปลอดภัยจะดีว่า

โช๊คอัพ ในท้องตลาดมีให้เลือก 2ชนิดการทำงานคือ โช้คอัพน้ำมัน โช๊คอัพ ชนิดนี้มีข้อดีจะให้ความหนึบ แข็งกระด้าง ข้อเสียคือหากสึกหรอจะมีน้ำมันรั่วออกมา และแบบที่สองคือ โช๊คอัพ แบบแก๊ส ให้ความรู้สึกที่นุ่มมากขึ้นในการกระเเทกและมมีราคาที่สสูงกว่าชนิดแรก

เครดิต www.mthai.com