สภาพหัวเทียนแต่ละแบบบ่งบอกปัญหาอะไรบ้าง

หัวเทียน ชิ้นส่วนสำคัญอีกหนึ่งอย่างในเครื่องยนต์ ที่จะคอยช่วยในเรื่องของการจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้น

ส่วนใหญ่แล้วหัวเทียนจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 50,000 กิโลเมตร (แล้วแต่รุ่น) แต่บางครั้งมันอาจจะเกิดปัญหาขึ้นก่อนที่จะหมดอายุการใช้งาน

ซึ่งสภาพหัวเทียนต่างๆ สามารถบอกอาการต่างๆ ของมันได้ดังนี้

  1. หัวเทียนแห้ง บริเวณเขี้ยวหัวเทียนมีคราบสีน้ำตาล หรือสีน้ำตาลอ่อนๆ เกาะอยู่ ลักษณะนี้แสดงให้เห็นว่า การเผาไหม้ และการทำงานต่างๆ ของเครื่องยนต์อยู่ในสภาพดี ยังไม่มีปัญหาอะไร
  2. หัวเทียนดำ และแห้ง แต่สามารถเช็ดออกได้ ซึ่งสาเหตุที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า น้ำมันเชื้อเพลิงมีอัตราส่วนผสมที่มากกว่าอากาศ หรือที่เรียกกันว่า ส่วนผสมหนา จึงทำให้ละอองน้ำมันที่เหลือตกค้างหลงเหลืออยู่ในเครื่องยนต์ วิธีแก้ไขให้ทำการปรับจูน หรือซ่อมแซมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
  3. หัวเทียนไหม้ อาจเป็นเพราะเครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่สูงเกินไป เนื่องจากการใช้หัวเทียนไม่เหมาะสมกับการใช้งาน ทำให้เกิดความร้อนสะสม และส่วนปลายของหัวเทียนไม่สามารถคาย หรือระบายความร้อนได้ทัน นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ว่า การชิงจุดระเบิด จากเครื่องยนต์ที่ร้อนจัด ทำให้ปลายเขี้ยวหัวเทียนสะสมความร้อนไว้มากจนเกือบหลอมละลายอีกด้วย
  4. หัวเทียนเต็มไปด้วยน้ำมัน อาการแบบนี้เป็นเพราะเครื่องยนต์เกิดความเสียหาย หรือเกิดการสึกหรอ ทำให้น้ำมันเล็ดลอดผ่านเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้ได้ ซึ่งสาเหตุมีได้หลายอย่าง เช่น กระบอกสูบ ลูกสูบ แหวนลูกสูบ ซีลไกด์วาล์ว ฯลฯ ตัวใดตัวหนึ่ง หรือหลายตัว เสื่อมสภาพ ชำรุด ฯลฯ หากพบอาการแบบนี้ให้รีบนำรถเข้าอู่ หรือศูนย์บริการทันที เพื่อทำการตรวจเช็ก และซ่อมแซมโดยด่วน
  5. หัวเทียนมีคราบเขม่าสีเหลือง หรือสีขาวติดอยู่ หลายๆ คนเรียกอาการแบบนี้ว่า ไฟอ่อน เนื่องจากองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ เกิดขึ้นหลังจากลูกสูบเลื่อนพ้นศูนย์ตายบน แต่คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับองศาตำแหน่งการจ่ายไฟการจุดระเบิดใหม่ให้ มันแก่ขึ้นกว่าเดิม และถ้าจะให้ดี ควรเปลี่ยนหัวเทียนใหม่เป็นเบอร์ที่ร้อนขึ้นกว่าของเก่า

หลังจากแก้ไขและปรับแต่งเรียบร้อยแล้ว ให้ตรวจเช็กระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนด้วย เพื่อจะได้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยระยะห่างมาตรฐานจะอยู่ที่ 0.6 – 0.8 มิลลิเมตร นอกจากนี้ควรจะล้างทำความสะอาดหัวเทียนด้วยน้ำมันเบนซิน แปรงสีฟัน หรือแปรงทาสีขนาดเล็กแบบมีด้ามจับ และกระดาษทรายเบอร์ละเอียด เพื่อจะได้ขจัดคราบสกปรกต่างๆ ให้หมดไป เสร็จแล้วจึงค่อยประกอบหัวเทียนเข้าที่เดิม

เครดิต www.sanook.com