เส้นขีดลายที่ กระจกหลัง รถยนต์มีไว้ทำอะไร?

เชื่อว่าของใกล้ตัวบางอย่างคุณอาจละเลยไม่สนใจ แต่แท้จริงแล้วมันมีความหมายเเละประโยชน์ในการใช้งานอย่างคาดไม่ถึง เหมือนเช่นเดียวกับลายเส้นต่างๆ ที่ติดอยู่บนกระจกหลังรถของคุณ ทราบหรือไม่ว่าลายเหล่านี้มีหน้าที่เอาไว้เพื่อทำอะไร ติดไว้เพื่อสวยงามงั้นเหรอ? แต่ที่แน่ๆ หลายคนมักเค้าใจผิดคิดว่าเส้นลายเหล่านี้คือลายของฟิล์มติดกระจกรถยนต์ด้านหลัง ซึ่งจริงๆ เเล้วขอบอกเลยว่า ไม่ใช่!

เส้นลายกระจกหลังรถแท้ที่จริงเเล้วมันคือ เส้นไล่ฝ้า หรือ ลวดละลายฝ้าที่กระจกหลัง ซึ่่งในรถยนต์ทุกคันที่มีปุ่มสวิตช์ไล่ฝ้าอยู่ที่แผงควบคุมด้านหน้า ทั้งปุ่มไล่ฝ้ากระจกหน้าเเละกระจกหลัง เมื่อกระจกด้านหลังเกิดฝ้าขณะขับขี่จนบดบังวิสัยทัศน์ในการมองเห็น หลังจากกดปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลังกระเเสไฟฟ้าจะวิ่งผ่านเส้นลวดที่อยู่กระจกหลังจนเกิดความร้อนเเละระเหยฝ้าบนกระจกให้หายไปทำให้คุณสามารถมองวิสัยทัศน์ที่กระจกหลังได้ชัดเจน

ที่สำคัญเมื่อเปิดปุ่มการใช้งานไล่ฝ้าที่กระจกหลังจนฝ้าระเหยหายไปจหมดแล้ว ควรปิดสวิตช์ไล่ฝ้าที่กระจกหลังทันที อย่าปล่อยให้ปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลังทำงานไว้นานหรือลืมปิดเพราะอาจทำให้กระจกด้านหลังเกิดการแตกร้าวได้เนื่องจากความร้อนจากแผงไล่ฝ้าทำให้้กระจกเกิดควาามรร้อนจากด้านในรถ ผนวกกับอากาศด้านนอกที่มีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า อากาศที่ต่างกันทั้งภายในเเละภายนอกจะทำให้กระจกเกิดการร้าวเเละแตกได้ คล้ายกับกรณีนำแก้วที่เเช่เย็นเเล้วเติมน้ำร้อนอย่างฉับพลัน

เครดิต www.mthai.com