ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ แต่ละค่ายเขาเรียกว่าอะไร

ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ หรือที่เรียกกันแบบมาตรฐานทั่วไปว่า Autonomous Emergency Braking เป็นระบบที่รถจะคอยตรวจสอบวัตถุด้านหน้าว่า อยู่ในระยะอันตรายหรือไม่ ถ้าอยู่ใกล้จนอาจปะทะกับตัวรถได้ ระบบจะทำการเริ่มเบรกให้โดยอัตโนมัติ ปัจจุบันในองค์กรทดสอบการชนเพื่อความปลอดภัย ทั้ง EURO Ncap หรือ ANcap ก็ได้บรรจุระบบนี้ลงในมาตรฐานของรถ 5 ดาวอีกด้วย แต่ว่าระบบนี้ แต่ละค่ายจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน วันนี้เรามาดูค่ายใหญ่ ๆ ที่มีระบบนี้อยู่ เขาเรียกว่าระบบอะไรบ้างครับ

Toyota

ระบบเบรกอัตโนมัติของโตโยต้านั้น เป็น 1 ในระบบ Toyota Safety Sense ถูกเรียกว่า ระบบป้องกันการชน หรือ Pre-Collision System

Honda

ของฮอนด้านั้น มีระบบ Honda Sensing อยู่ และ 1 ในนั้นคือระบบ ระบบเตือนการชนรถ และคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก หรือเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Collision Mitigation Braking System (CMBS)

Ford

ฟอร์ดก็มีระบบเบรกฉุกเฉินเช่นกัน โดยเรียกว่า ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน หรือ Autonomous Emergency Braking (AEB) with Collision Warning เหมือนภาษามาตรฐานทั่วไป

Mazda

ของมาสด้านั้น ระบบความปลอดภัยจะถูกเรียกว่า Mazda i-Active Sense และ 1 ในนั้นก็มีระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ หรือ Smart City Brake Support (SCBS) เป็นระบบความปลอดภัยก่อนการชน

Mitsubishi

ระบบเบรกอัตโนมัติของมิตซูบิชิ ถูกเรียกว่า ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว หรือ Forward Collision Mitigation System (FCM)

Mercedes-Benz

ระบบความปลอดภัยของเมอร์เซเดส-เบนซ์นั้น จะถูกแบ่งเป็นหลายชุด โดย PRE-SAFE® ก็เป็นอีก 1 ชุดของความปลอดภัยเช่นกัน และระบบนี้ก็มีการเบรกอัตโนมัติ Autonomous emergency braking system รวมอยู่ด้วย ถูกเรียกง่าย ๆ ว่า PRE-SAFE® Brake

Volvo

ของค่ายแดนไวกิ้ง วอลโว่ นั้น จะมีระบบใหญ่ที่เรียกกันว่า Volvo IntelliSafe โดยมีระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมเบรกเต็มรูปแบบ Collision Warning with full auto brake อยู่รวมในนั้น

Subaru

ของซูบารุนั้น จะมีระบบเบรกอัตโนมัติ รวมอยู่ในระบบใหญ่ที่เรียกว่า Subaru Eye-Sight ที่จะรวมเอาระบบความปลอดภัยเอาไว้หลายอย่าง และจะมี Pre-Collision Braking เรียกเป็นภาษาไทยว่า ระบบการเบรกก่อนชน

Nissan

ถึงแม้จะยังไม่ค่อยมีโมเดลใหม่จำหน่ายในประเทศไทย แต่นิสสัน ก็มีระบบเบรกอัตโนมัติใส่มาให้แล้ว โดยจะถูกเรียกว่า ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ Intelligent Emergency Braking (IEB)

BMW

ค่ายใบพัดสีฟ้า จะมีระบบใหญ่ที่เรียกว่า Active Driving Assistant Plus แล้วมีระบบ Frontal Collision Warning with City Collision Mitigation หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ระบบป้องกันการชนด้านหน้า

ที่ยกเอามาให้ดูนี้ เป้นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น เพราะก็ยังมีอีกหลายค่ายที่มีการใช้งานระบบนี้อยู่ และเชื่อว่าทุกค่าย ก็กำลังพัฒนาระบบนี้ให้ดีมากยิ่งขึ้น และเราก็หวังเอาไว้ว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ ทางผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่าย จะเอาระบบเบรกอัตโนมัตินี้ใส่ลงในรถยนต์ทุกคัน เพราะจะช่วยลดความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้งได้มากจริง ๆ

เครดิต www.autodeft.com