5 อาการ งอแงของเกียร์ออโต้ ที่บ่งบอกว่าเกียร์รถกำลังจะลาโลก!

คนที่ขับรถเกียร์ออโต้คงหวาดระแวง จากคำขู่ และ คำบอกเล่าต่าง ๆ นา ๆ ถึงฤทธิ์เดช ของเจ้าเกียร์ออโต้ เมื่อเวลางอแง แล้วมันจะเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับคนขับขี่อย่างเราๆ ที่บางทีอาจจะจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าอาการแบบนี้มันเกิดจากเกียร์หรือเป็นที่อะไรกันแน่ วันนี้เราเลยมี 5 วิธี มาให้ส่องสังเกตอาการดูสิว่า อาการแบบนี้เนี่ยแหละ หมายถึงเกียร์ออโต้เราชักจะงอแงแล้วนะ เพื่อเป็นการป้องกันและเข้าซ่อมได้อย่างทันท่วงที

1. อาการกระตุกที่รู้สึกได้ชัด หากคุณพึ่งซื้อรถมาใหม่นั้น จะไม่ค่อยเจอปัญหาอาการกระตุกของเกียร์ แต่เมื่อเข้าปีที่ 4-5 นั้นผูกที่ใช้เกียร์ออโต้บางรายมันจะเจอกับอาการกระตุกเวลาเปลี่ยนเกียร์ บางคนอาจพบการกระตุกที่เกียร์ต้น ๆ แต่บางรายกระตุกทุกเกียร์ หากมีอาการแบบนี้รีบพบผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน

2. มีเสียงปริศนาดังขึ้นมา หากสังเกตว่ามีเสียง เวลาเปลี่ยนเกียร์ หรือ ระหว่างเข้าเกียร์ N นั้นให้คุณสันนิษฐานไปก่อนเลยว่าอาจเป็นที่ชิ้นสวนของเกียร์นั้นอาจสึกหรอ อย่างตัวฟันเฟือง ลูกปืน ต่าง ๆ ทางทีดีหากผิดสังเกตให้รีบนำเป็นเช็คให้ชัวร์จะดีกว่า

3. เครื่องเร่งไม่ค่อยขึ้น อาการนี้เป็นอีกหนึ่งอาการที่เข้าค่ายว่า เกียร์ของเรากำลังจะพัง เมื่อก่อนเคยแซงซ้ายขวา แบบปราดเปรียว แต่พังหลัง ๆ มานี้ อืดเป็นเต่า จะแซงแต่ละทีเรียกได้ว่าคนขับเหนื่อย ก็อาจจะเป็นอีก 1 ข้อสัวเกตที่เกียร์ออโต้ในรถเรากำลังจะพังก็ได้

4. ใส่เกียร์ถอยแต่นิ่ง เป็นอาการยอดฮิตที่คนใช้รถนาน ๆ ชอบเจอโดยเฉพาะเกียร์ออโต้ ที่ใส่เกียร์ R แต่ไม่ดันถอยหลัง แต่กลับนิ่งสนิทอยู่อย่างนั้น ซึ่งอาการตอบสนองช้าของเกียร์นั้นมักพบได้ในอาการแรก ๆ ของเกียร์ที่มีปัญหา

5. รถไม่ค่อยวิ่งตอนเครื่องเย็น อาการนี้น่าตะใจเพราะเมื่อเราสตาร์ทเครื่องใหม่ ๆ มีบางจังหวะที่เรารีบ กะจะใส่เกียร์ D แล้วเร่งเครื่องเลย แต่รถเจ้ากรรมดันไม่ไปตามเท้าที่เหยียบคันเร่ง นิ่งสนิทอยู่อย่างนั้น ก็อาจะเป็นเพราะว่าเครื่องยังเย็นอยู่ และเหตุผลที่ทำให้เครื่องยนต์ไม่ทำงานตอนเครื่องเย็นนั้นก็อาจจะมีปัญหามาจากเกียร์เจ้าปัญหาของเรานี้แหละ

สำหรับท่าใดที่พบอาการแปลก ๆ เหล่านี้ก็อย่านิ่งนอนใจ รีบพารถที่เรารักไปตรวจเช็คกันเถอะว่า อาการงอแงทั้งหลาย ต้นเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ แต่ทางทีดีเราควรศึกษาวิธีการใช้ และ การถนอมเกียร์เบื้องต้นจะดีกว่า เพราะกันไว้ย่อมดีกว่าแก้ ใช่มั๊ยล่ะ!

เครดิต www.carvariety.com