“ยางอะไหล่” รถป้ายแดงถูกลดสเปกจริงหรือ

คนใช้รถโดยทั่วไปอาจจะไม่เคยสนใจเรื่องของยางอะไหล่ที่ติดมากับตัวรถสักเท่าไหร่ จนกระทั่งถึงวันที่ยาง 1 ใน 4 เส้นของรถคุณ รั่ว แตก หรือมีปัญหา อย่างไรก็ดีเป็นที่น่าสังเกตว่า ยางอะไหล่ในของรถที่ติดมาจากโรงงาน เป็นยางที่คนละสเปกกับยางปกติ แท้จริงแล้วเกิดจากการลดสเปกของค่ายรถจริงหรือไม่ เรามีคำตอบมาฝากกัน

ยางอะไหล่โดยทั่วไปจะเล็กกว่ายางปกติ

     เป็นเรื่องจริงที่หากเราไปเปิดท้ายรถเมื่อตรวจดูยางอะไหล่ จะพบว่า ยางเส้นที่ 5 นั้นจะเป็นยางเส้นเล็กกว่ายางปกติ รวมถึงจะเป็นเพียงล้อกระทะ ไม่ใช่ล้อแม็กซ์เหมือนกับล้อทั้ง 4 มีเพียงรถบางรุ่นและบางยี่ห้อเท่านั้นที่จัดเต็มให้ยางสเปกเดียวกันพร้อมล้อแม็กซ์ติดรถมาเป็นยางอะไหล่

     อย่างไรก็ดี นี่คือเรื่องปกติของรถยนต์ โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น รถยนต์ส่วนใหญ่จะมียางอะไหล่ที่เล็กและบางกว่ายางปกติ เนื่องด้วยเหตุผลเพื่อลดน้ำหนักรวมของตัวรถเพื่อช่วยประหยัดเชื้อเพลิง รวมถึงเพื่อประหยัดพื้นที่ท้ายรถ เพื่อเก็บสัมภาระให้มากขึ้น และถือเป็นยางที่ใช้ชั่วคราวเท่านั้น ฉะนั้นจึงไม่ถือเป็นเรื่องของการลดสเปกแต่อย่างใด

ยางอะไหล่วิ่งได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จริงหรือ

     หากสังเกตกันให้ดี ยางอะไหล่ที่ถูกติดตั้งไว้ท้ายรถ จะมีสติ๊กเกอร์คำเตือนเรื่องความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากเมื่อเป็นยางต่างสเปก หน้ายางและแก้มยางไม่เท่ากับยางอีก 3 เส้น ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องอันตรายหากคุณขับเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

     นอกจากนี้ ยางอะไหล่ คือยางที่ใช้เพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น และด้วยสภาพยางที่ถูกเก็บไว้โดยได้ใช้งานเป็นเวลานาน ก็อาจส่งผลให้ยางแบนหากคุณขับรถในช่วงความเร็วสูงได้ ซึ่งทางที่ดีคุณควรที่จะตรวจเช็คลมยางและเติมลมในยางอะไหล่ที่ท้ายรถของคุณเอาไว้ด้วย โดยควรเติมลมให้แข็งกว่าปกติราวๆ 5 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว

ยางอะไหล่ในรถป้ายแดงปัจจุบันเป็นอย่างไร

     ปัจจุบันรถยนต์ค่ายญี่ปุ่นระดับ ดี-เซ็กเมนท์ บางรุ่น ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ และมีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังค่อนข้างกว้าง อาทิ ฮอนด้า แอคคอร์ด เป็นหนึ่งในรุ่นรถที่จัดเต็มสเปกยางอะไหล่และล้อแม็กซ์ รุ่นเดียวกันกับทั้ง 4 ล้อปกติ ติดมากับโรงงาน

     ขณะที่รถยุโรปรุ่นใหม่หลายๆรุ่น หากสังเกตให้ดี รถรุ่นเหล่านี้จะไม่มียางอะไหล่ติดท้ายรถมา อาทิ BMW ที่ติดตั้งยาง Run Flat ทั้ง 4 ล้อมาจากโรงงาน เนื่องจากยาง Run Flat สามารถวิ่งใช้งานได้ต่ออีกระยะหนึ่งหากได้รับความเสียหาย

     ส่วนรถอีโอคาร์ บางรุ่น อาทิ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ปัจจุบัน ไม่มียางอะไหล่ติดรถมาให้เช่นกัน แต่ทางค่ายรถจะให้ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน ในรูปแบบสเปรย์ปะลมยางรั่วมาให้แทน โดยการใช้งาน สามารดฉีดสเปรย์เข้าไปทางช่องเติมลมยางได้เลย อย่างไรก็ดีวิธีการดังกล่าวจะใช้ได้เฉพาะรอยรั่วที่ไม่ใหญ่มากเท่านั้น

เครดิต www.sanook.com