ฝาครอบคาลิเปอร์เบรก สวยแต่เสี่ยง

ฝาครอบคาลิเปอร์เบรกทำวัสดุพลาสติก ที่ยึดติดและครอบทับคาลิเปอร์เดิม เพื่อเพิ่มความสวยงาม

          โดยส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์แต่งชิ้นแรกของใครหลายคนน่าจะเป็นล้อแม็กและยาง และเมื่อเราเปลี่ยนล้อและยางแล้วคุณอาจจะทนไม่ไหวที่จะอัพเกรดชุดคาลิเปอร์เบรกไปด้วยเลย ถ้าคุณมีกำลังทรัพย์เปลี่ยนชุดคาลิเปอร์เบรกระดับไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์ ประโยชน์ที่ได้รับก็จะช่วยให้มั่นใจทุกครั้งแตะเบรก แต่ถ้ากำลังทรัพย์ยังไม่ถึงแล้วจะติดตั้งฝาครอบคาลิเปอร์เบรกไปก่อนล่ะก็ รออ่านบทความนี้ก่อนตัดสินใจดีกว่านะครับ

ชุดฝาครอบคาลิเปอร์ไม่ได้ผลิตมาสำหรับรถรุ่นใดรุ่นหนึ่ง ทำให้การติดตั้งจำเป็นต้องแปะด้วยกาวซิลิโคนหรือยึดน็อต

ฝาครอบคาลิเปอร์เบรกจะครอบทับคาลิเปอร์เบรกเดิม ส่งผลให้การระบายความร้อนการทำงานของเบรกลดลง

          ฝาครอบคาลิเปอร์เบรกทำจากวัสดุพลาสติก พร้อมออกแบบรูปลักษณ์ให้สวยตามแบบชุดคาลิเปอร์เบรกแบรนด์ดัง ซึ่งเมื่อถูกความร้อนจากผ้าเบรกและจานเบรกที่เสียดสีกันตลอดการทำงานตัวฝาครอบละลายสีกับจานเบรกทำให้เป็นรอยได้  นอกจากนี้ฝาครอบคาลิเปอร์เบรกไม่ได้ออกแบบมาเฉพาะรุ่น ทำให้การติดตั้งระหว่างฝาครอบกับตัวคาลิเปอร์เบรกจึงเป็นเรื่องที่ยาก บางคนอาจใช้กาวซิลิโคนแปะยึด ซึ่งเมื่อโดนความร้อนก็อาจจะหลุดหายไป หรือบางคนยึดน๊อตกันเลย ซึ่งทำให้คาลิเปอร์เบรกมีริ้วรอย

ด้วยความร้อนจากการทำงานของเบรกที่สูง การระบายความร้อนของชุดเบรกจึงเป็นสิ่งจำเป็น 

          ทั้งหมดยังไม่ร้ายแรงเท่าการทำให้เกิดความร้อนสะสมในชุดคาลิเปอร์เบรก เพราะตัวฝาครอบติดตั้งครอบคลุมคาลิเปอร์เดิมหมดทำให้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนต่ำลง เมื่อขับใช้ความเร็วสูงเป็นเวลานานก็เสี่ยงกับการเบรกเฟด (Brake Fade) ขึ้นได้ และถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นคุณอาจจะต้องต้นไม้หรือรั้วกั้นในการหยุดรถแทนที่จะเป็นชุดคาลิเปอร์เบรกของคุณ สำหรับรถขับใช้งานทั่วไปชุดคาลิเปอร์เบรกเดิมจากโรงงานก็มีประสิทธิภาพเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่

แม้ไม่มีชุดฝาครอบคาลิเปอร์เบรกก็ปรับแต่งรถให้หล่อได้

          ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นเหตุผลที่คุณจะนำไปตัดสินใจในการแต่งรถสุดรัก ระหว่างความชอบที่เหนือเหตุผล หรือเหตุผลที่เหนือกว่าความชอบ

เครดิต www.boxzaracing.com