ฟิล์มกรองแสงเเต่ละเบอร์ หมายถึงอะไร เบอร์ไหนผิดกฏหมาย

สวัสดีทุกคน กลับมาพบกันเป็นประจำเช่นเคยกับเรื่องราวสาระดีเกี่ยวกับยานยนต์ สำหรับเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่เราอยากจะมานำเสนอเพื่อนๆ ในวันนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ “ฟิล์มกรองเเสงรถยนต์” ที่เราเชื่อว่าทุกคนที่ใช้รถยนต์จะต้องติดตั้งเพื่อป้องกันความจ้าของเเสงเเดด รังสียูวี เเละความร้อน เเต่สิ่งหนึ่งเกี่ยวกับฟิล์มกรองเเสงที่ทำให้หลายคนสับสนอยู่มากก็คือเบอร์ฟิล์มกรองเเสง ที่ในภาษาช่างเขาจะมีอยู่ 3 เบอร์คือ 40, 60 เเละ 80 วันนี้เราจะมาไขความกระจ่างว่า ตัวเลขทั้งสามตัวนี้มีความหมายอย่างไร เพื่อให้คุณสามารถเลือกติดฟิล์มกรองเเสงได้ตรงกับความต้องการของคุณมากยิ่งขึ้น

#1. ความหมายของตัวเลข 40-60-80 คืออะไร?

หลายท่านที่เคยนำรถยนต์ไปติดฟิล์มกรองเเสงครั้งก่อน หากช่างถามว่าเอาเข้มมากไหม ถ้าคุณบอกว่าจัดเต็ม เขาก็จะบอกเด็กๆ ว่าติดเลย 80 รอบคัน เเต่หากคุณบอกว่าเอาพอดีๆ เขาก็จะบอกเด็กว่า 60 รอบคันก็พอ เเบบนี้คุณก็คงจะพอเดาออกเเล้วล่ะว่า เจ้าตัวเลขของฟิล์มกรองเเสง 40, 60 เเละ 80 นั้น หมายถึงว่า ยิ่งตัวเลขมาก ฟิล์มจะยิ่งเข้ม ดังนั้นฟิล์มเบอร์ 80 คือฟิล์มที่เข้มที่สุด ส่วนฟิล์มเบอร์ 40 คือตัวที่เข้มน้อยที่สุด เเละเมื่อมาดูข้อมูลจากผู้ผลิตคุณก็จะทราบความหมายที่เเท้จริงของเบอร์ฟิล์มกรองเเสงดังนี้

=> ฟิล์ม 40% บางยี่ห้ออาจจะเรียกว่าฟิล์มใส แสงสามารถเข้าไปในตัวรถถึง 35%
=> ฟิล์ม 60% ฟิล์มที่แสงสามารถส่องเข้าไปในตัวรถประมาณ 20%
=> ฟิล์ม 80% คือฟิล์มที่มีความเข้มมากที่สุด แสงจะส่องผ่านฟิล์มเข้าไปในตัวรถได้เพียง 5%

#2. ชื่อรุ่นฟิล์มกรองเเสงที่มีความหมายตรงข้ามกับตัวเลข 40-60-80

เเต่อย่างไรก็ตาม เบอร์ฟิล์มกรองเเสง 40, 60 เเละ 80 นั้น อาจก่อให้เกิดความสับสนกับชื่อรุ่นของฟิล์มบางรุ่น เช่น รุ่น VK-70 หมายถึงฟิล์มที่ยอมให้แสงส่องผ่านได้ประมาณ 70% จึงยังคงมีความใสอยู่มาก หรือรุ่น FX15 หมายถึงฟิล์มที่ยอมให้แสงส่องผ่านได้ประมาณ 15% จึงเป็นฟิล์มที่ค่อนข้างทึบจนเกือบดำสนิท เเต่อย่างไรก็ตาม หากคุณเข้าใจความหมายของ ตัวเลข 40-60-80 เเล้วเพียงเเค่ระบุตัวเลขที่ต้องการพร้อมกับยี่ห้อของฟิล์มกรองเเสง โดยไม่ต้องไปจำชื่อรุ่นให้ปวดหัว เพียงเท่านี้ช่างเขาก็จะสามารถเลือกติดให้เราได้ถูกเเล้วล่ะครับ

#3. ติดฟิล์มกรองเเสงทึบเกินไปผิดกฏหมายไหม?

ตามกฎหมายจราจรปัจจุบัน คุณสามารถติดฟิล์มที่มีความเข้มแค่ไหนก็ได้ตามที่คุณต้องการ แต่ต้องไม่ติดประเภท ฟิล์ม ปรอท ที่ฉาบด้วยโลหะที่หากมีการสะท้อนของแสงในปริมาณที่มาก ถือว่าผิดกฏหมาย พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12 รถใดที่จดทะเบียนแล้ว หากปรากฏในภายหลังว่ารถนั้นมีส่วนควบหรือเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถไม่ครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง หรือเพิ่มสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถนั้นจนกว่าจะจัดให้มีครบถ้วนถูกต้องหรือเอาออกแล้ว หมายถึงเเสงสะท้อนจาก ฟิล์มปรอท อาจย้อนแยงสายตาของผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ จนเกิดอุบัติเหตุได้ อย่างไรก็ตาม ค่าความเข้มของฟิล์มที่เซลส์มักใช้กัน อาจไม่ตรงกับค่าความเข้มจริงเสมอไป ยกตัวอย่างเช่น ฟิล์มความเข้มระดับ 40 อาจอ่อนหรือเข้มกว่าความเป็นจริงบวกลบประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นหากคุณเป็นคนที่มีความพิถีพิถัน ต้องการความเเม่นยำของการป้องกันเเสงที่จะเข้ามาสู่ตัวรถ เเละคุณสมบัติในการป้องกันยูวี ก่อนติดตั้งควรทำการบ้านมาก่อน เเล้วเลือกติดตั้งโดยระบุชื่อยี่ห้อเเละรุ่นของฟิล์มกรองเเสงที่ต้องการเเบบจำเพาะเจาะจงเลยจะดีที่สุด ดีกว่าสั่งเพียงเเค่ใช้ตัวเลข 40-60-80 ครับ

เครดิต www.sanook.com