ถุงลมเสริมความปลอดภัยในรถคุณหมดอายุแล้วหรือยัง?

ความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ประกอบขึ้นจากหลายส่วนด้วยกัน ทั้งความชำนาญและสติสัมปชัญญะของผู้ขับขี่เป็นหลัก และสมรรถนะของรถยนต์แต่ละคันก็มีส่วนสำคัญไม่น้อย ทำให้เจ้าของรถยนต์ทุกคันต้องหมั่นนำรถยนต์เข้าศูนย์ฯ เพื่อตรวจเช็กความพร้อมของเครื่องยนต์ และส่วนต่างๆ เมื่อครบระยะที่กำหนด

แต่ก็มีชิ้นหนึ่งในรถยนต์ที่สำคัญไม่แพ้ระบบความปลอดภัยอื่นๆ แต่หลายคนกลับละเลย หรือคาดไม่ถึงว่าชิ้นส่วนนี้จะมีวันหมดอายุ นั่นก็คือ ถุงลมเสริมความปลอดภัย เพราะคุณอาจจะไม่รู้ความจริงที่ว่า บริษัทผู้ผลิตถุงลมเสริมความปลอดภัยรายใหญ่ที่ผลิตสินค้าให้กับค่ายรถยนต์หลายแบรนด์ ผลิตสินค้าในบางช่วงออกมาไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ ถุงลมฯ ที่ไม่ได้มาตรฐานเหล่านั้น จะมีการสร้างแรงดันที่สูงผิดปกติ จนชิ้นส่วนในถุงลมฯ แตกออก ทำให้ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งผลกระทบดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 รายทั่วโลก ซึ่งโชคดีที่เหตุไม่คาดฝันเหล่านั้นยังไม่เกิดขึ้นในประเทศไทย

เพื่อเป็นการกันไว้ดีกว่าแก้ รถยนต์ในไทยเองก็เข้าข่ายที่จะต้องเปลี่ยนถุงลมเสริมความปลอดภัยเช่นกัน เพราะจากการสำรวจพบว่า จำนวนรถยนต์ในไทยที่เข้าข่ายต้องเปลี่ยนถุงลมเสริมความปลอดภัย มีมากถึง 1.5 ล้านคัน โดยความเสี่ยงเหล่านี้จะยิ่งมีโอกาสเกิดขึ้นสูงกับรถยนต์ที่ใช้งานมานาน และอยู่ในสภาพอากาศร้อนชื้น ดังนั้น ผู้ที่ใช้รถหรือกำลังจะซื้อรถมือสองที่ผลิตในช่วงปี พ.ศ. 2543-2558 ควรคำนึงถึงปัญหาดังกล่าว

หากคุณเริ่มสงสัยเกี่ยวกับสภาพความพร้อมในการใช้งานของถุงลมเสริมความปลอดภัยในรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ต่อไปนี้ ได้แก่ BMW, HONDA, MAZDA, MITSUBISHI, NISSAN และ TOYOTA และต้องการตรวจเช็ก สามารถติดต่อศูนย์บริการฯ หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ https://bit.ly/2L0Kcf8 เพื่อตรวจเช็กง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

เริ่มจากคลิกเลือกแบรนด์รถยนต์เพื่อตรวจสอบ แล้วกรอกหมายเลขตัวถังรถยนต์ เท่านี้ก็ทราบผลแล้วว่ารถยนต์ของคุณต้องเข้ารับการเปลี่ยนถุงลมเสริมความปลอดภัยหรือไม่

หากพบว่ารถของคุณต้องเปลี่ยนถุงลมเสริมความปลอดภัย โปรดโทรนัดหมายกับศูนย์บริการฯ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ที่สำคัญ คือ เปลี่ยนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คอลล์เซ็นเตอร์ของบริษัทรถยนต์แต่ละเจ้า

รับชมเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่นี่

เครดิต www.sanook.com