เปลี่ยนความร้อนจากดอกยาง เป็นพลังงานไฟฟ้า!!!

วันนี้เราได้นำแนวคิด Concept tire จาก กู๊ดเยียร์ ที่เปิดตัวไปเมื่อหลายปีก่อนกลับมาให้ชมกันอีกครั้ง เนื่องด้วยแนวคิดนี้มีพลังงานไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งถือได้ว่าทางบริษัทผู้ผลิตได้เริ่มต้นแนวคิดที่จะรองรับพลังงานไฟฟ้ามาตั้งนานแล้วเปิดตัวที่ Geneva auto show 2015 กู๊ดเยียร์ได้เปิดตัวแนวคิดยางสังเคราะห์ BHO3 ที่ผลิตไฟฟ้า และ ยางที่เปลี่ยนความดันลมได้ด้วยตัวเอง อย่าง Triple Tube concept ที่มาพร้อมกับลายดอกยางสุดล้ำ

BHO3 ใช้วัสดุ thermoelectric และ piezoelectric ที่ฝังอยู่ในดอกยางเพื่อเปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานไฟฟ้า ในขณะที่ยางเสียดสีกับพื้นถนน ทั้งนี้ยังไม่มีรายละเอียดถึงการแปลงพลังงานไฟฟ้าว่าได้จำนวนเท่าใด โดยแนวคิดนี้นั้นคิดขึ้นมาเพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

Goodyear Triple Tube Concept Tire นั้นเหมือนมียาง 3 เส้นรวมไวด้วยกัน ที่ดอกยางสามารถปรับความดันลมยางได้ โดยทางผู้ผลิตจินตนาการไปถึงโหมดการขับขี่ที่ต่างกัน 3 โหมด ที่สามารถปรับให้เข้ากับ สภาพการขับขี่ อย่างโหมด eco / safety ใช้แรงดันสูงสุด เพื่อลดความต้านทานการหมุนล้อ โหมดสปอร์ตเพิ่มขนาดหน้ายาง โดยการลดความดันของยาง เป็นต้น

ทั้งนี้โลโก้ที่เห็นในภาพ ที่สัญลักษณ์ของ โตโยต้า และ เล็กซัส บนล้อนั้นไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องมากนัก แต่อาจเป็นเพียง  ข้อตกลงด้านการตลาด ทั้งนี้เราหวังว่าทางผู้ผลิตจะกำลังทำงานเกี่ยวกับยางในอนาคต ที่จะสามารถยกระดับของวงการยางรถยนต์ให้มีอะไรที่แปลกใหม่ น่าสนใจขึ้น หากมีเทคโนโลยีอะไรใหม่ ๆ เกี่ยวกับยานยนต์ Carvariety จะนำมาเผยแพร่ให้แฟน ๆ ได้อ่านกันต่อไป

เครดิต www.carvariety.com