โช้คอัพ ส่วนสำคัญที่ถูกลืม ดูแลไม่ดีมีผลเสีย!

หนึ่งชิ้นส่วนที่ทำให้รถยนต์แตกต่างไปจากเกวียนก็คือ โช้คอัพ (Shock Absorbers) เพราะถ้ารถไม่มีโช้คอัพแล้วล่ะก็เวลาเราขับรถใส่เข้าไปที่เนินเต็มๆ เราก็จะกระแทกแบบเต็มๆ เรียกว่าเด้งขึ้นเท่าไรก็เด้งลงมาเท่านั้น ไม่มีอะไรมาดูดซับแรงกระแทกเลย นั่นหมายความว่าการมีโช้คอัพก็จะช่วยให้การขับรถสะดวกปลอดภัยมากขึ้นนั่นเอง แบบนี้เราต้องหมั่นมาใส่ใจดูและโช้คอัพกันเสียหน่อยแล้ว

หน้าที่ของ โช้คอัพ

โช้คอัพ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่มีหน้าที่หลักในการช่วยรองรับแรงกระแทก ลดแรงสั่นสะเทือนของรถ และยังมีอีกหน้าที่คือคอยหน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นลงของตัวรถ ไม่ให้ขึ้นและลงเร็วเกินไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนอย่างสม่ำเสมอทุกล้อ โดยมีสปริงเป็นตัวควบคุมการทำงาน

ประโยชน์ของโช้คอัพ

  • ช่วยให้เกิดความนิ่มนวลระหว่างการขับ เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่
  • ช่วยให้รถทรงตัวได้ดี เวลาเลี้ยว เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่
  • ช่วยให้หน้ายางสัมผัสเท่ากันทุกล้อ ไม่ต้องเปลี่ยนยางบ่อยๆ

นอกจากนี้ โช้คอัพ ยังแบ่งตามการทำงานได้เป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ

  1. โช้คอัพน้ำมัน ใช้น้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวทำงานให้เกิดความหนืด ข้อดีคือมีราคาไม่แพง ให้ความหนึบ ยึดเกาะถนนได้ดี แต่ข้อเสียคือจะมีความแข็งกระด้าง และเมื่อโช้คอัพเสื่อมหรือสึกหรอจะมีน้ำมันรั่วออกมาทำให้สกปรกเลอะเทอะ
  2. โช้คอัพแก๊ส ใช้การทำงานร่วมกันระหว่างแก๊สไนโตรเจน และน้ำมันไฮดรอลิค ข้อดีคือให้ความนุ่มนวลขณะขับขี่ ลดแรงกระแทกได้มาก แต่ก็มีราคาที่สูงกว่าโช้คน้ำมัน

อาการแบบนี้ควรเปลี่ยน โช้คอัพ

  1. ลองกดที่ด้านหน้าของรถแล้วปล่อย ถ้ารถมีอาการเด้งขึ้นลงหลายๆ ครั้งแสดงว่าโช้คอัพเสื่อมสภาพแล้ว โช้คอัพที่ดีเมื่อออกแรงกดจะยุบตัว และคืนตัวเป็นระดับปกติทันทีโดยไม่มีการเด้งขึ้น ลงหลายครั้ง อย่างไรก็ตามวิธีนี้ไม่สามารถชี้ชัดอาการได้แน่นอน เนื่องจากการออกแบบช่วงล่างของรถบางรุ่นที่ต้องการความนุ่มนวล จะมีการให้ตัวของรถมากกว่าปกติ
  2. ตรวจพบน้ำมันรั่วซึมจากตัวโช้คอัพ โดยสังเกตได้จากฝุ่นและเศษดินทรายมักจะเกาะบริเวณจุดที่รั่วซึม
  3. ยางรถยนต์มีอาการสึกไม่เรียบเสมอกัน
  4. แกนโช้คอัพไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน  เช่น คดงอ บุบ บิดเบี้ยว เป็นต้น
  5. รถมีอาการสั่นเต้น บังคับยาก เมื่อสัมผัสกับผิวถนนที่มีสภาพขรถขระ หรือมีอาการเหินน้ำเมื่อวิ่งอยู่บนนถนนเปียก นากจากนี้ยังสามารถสังเกตอาการได้จากหน้าเชิดขณะออกตัว และหน้ารถจะทิ่มลงเมื่อเบรกที่ความเร็วต่ำ
  6. รถจะเสียการทรบตัวแบบผิดปกติเมื่อมรีลมมาปะทะที่ความเร็วสูง
  7. รถมีอาการโยกคลอนขึ้นลง ไม่นิ่มนวล เมื่อมีการแล่นผ่านทางลาดชัน เนินสะดุดต่างๆ
  8. เมื่อจอดรถ ลองสัมผัสที่ตัวโช้คอัพ ถ้ารู้สึกร้อนแสดงว่าโช้คอัพยังทำงานอยู่

ใครที่รู้สึกว่า โช้คอัพ มีปัญหา หรือไม่มั่นใจว่าจะเปลี่ยนโช้คอัพดีหรือไม่ สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ศูนย์บริการ FIT Auto ทั่วประเทศ แถมยังมีบริการตรวจเช็กสภาพรถฟรี 30 รายการอีกด้วย อีกอย่างนะทาง FIT Auto มีโปรโมชั่นพิเศษมาอัพเดทบ่อยๆ ยิ่งตอนนี้มีโปรโช้คอัพใครมีแพลนจะเปลี่ยน คลิกไปดูรายละเอียดได้ที่ www.pttfitauto.com

เครดิต www.mthai.com