เปิดตัว Porsche Taycan

Porsche เปิดตัว Taycan รถยนต์ EV รุ่นใหม่ที่ไม่เหมือนใคร เพิ่มความตื่นเต้นโดยการเหยียบโชว์ความเร่งของเครื่องยนต์ และระยะการเบรกบนเรือบรรทุกเครื่องบินรบของกองทัพเรือสหรัฐ (US Navy aircraft) ได้อย่างปลอดภัยไม่ดิ่งตกทะเล

Porsche ได้สาธิตพลังการขับเคลื่อนของ Taycan รถยนต์ EV บนดาดฟ้าเรือ โดยคนขับชื่อ Shea Holbrook ที่ออกตัวเร่งเครื่องจนถึงความเร็ว 90 ไมล์ต่อชั่วโมง (จริงๆ ความเร็ว คือ 90.58 ไมล์ หรือ 145 กม./ชม.) แล้วทำการเบรกอย่างหนักหน่วงบนระบบเบรกคาร์บอนเซรามิก และรถหยุดนิ่งอย่างสงบสมบูรณ์ ซึ่งการเร่งความเร็วและเบรก ใช้เวลาเพียง 10.17 วินาที เท่านั้น ที่สำคัญระยะทางที่ได้ (128.6 เมตร) สั้นกว่าความยาวของ USS Hornet เรือบรรทุกเครื่องบินรบสหรัฐ

คิดง่ายๆ ถ้าอัตราเร่งความเร็วที่ต่ำในพื้นที่การทดสอบที่จำกัดก็จะได้ความเร็วที่ต่ำด้วย และถ้าระยะการเบรกที่ไม่ดี คือ ยาวเกินไป รถอาจจะตกทะเลได้

หากเทียบกับ Tesla Model S P100D ที่ทดสอบความเร็วแบบ 0-to-60 ไมล์/ชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 2.3 วินาที และการทดสอบแบบ 0-100-0 (สตาร์ตแล้วเร่งเครื่องถึง 100 ไมล์/ชั่วโมงจากนั้นจึงเบรกให้หยุดสนิท) ใช้เวลาเพียงแค่ 10.2 วินาทีเท่านั้น ซึ่งสรุปง่ายๆ ว่า Tesla เร็วกว่า

แต่อย่างไรก็ตาม Porsche กล่าวว่า Taycan นั้นมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ยั่งยืนกว่าเรื่องความเร็ว เช่น เดินทางได้ 2,000 ไมล์ใน 24 ชั่วโมง ชาร์จพลังงานได้เร็ว สามารถรักษาความเร็วอยู่ระหว่าง 121 และ 133 ไมล์ต่อชั่วโมง

ถ้าเอาเรื่องความเร็วรวมกับข้อดีอื่นๆ ของรถยนต์ EV คือ ควันพิษจากท่อไอเสีย ค่าใช้จ่ายในการวิ่งถูก และใช้บริการที่จำเป็นในการบำรุงรักษาที่น้อย ถือว่า Taycan เป็นรถยนต์ EV ที่น่าสนใจเลยทีเดียว

เครดิต www.sanook.com