เพื่ออากาศไร้มลพิษ! แท็กซี่ไฟฟ้าและยานพาหนะพลังงานสะอาด

บริษัท Blu Smart Mobility เป็นบริษัทเเห่งเเรกของอินเดียที่เริ่มให้บริการรถแท็กซี่ไฟฟ้าในกรุงนิวเดลี ที่การขนส่งมวลชนย่ำเเย่ ลูกค้าสามารถเรียกใช้บริการผ่านแอปฯ มือถือ เเละ Blu Smart Mobility ก็กำลังได้รับความนิยม

นักวิเคราะห์ธุรกิจ Mahak Chopra กล่าวว่า เธอชอบนั่งรถแท็กซี่ที่เรียกบริการผ่านแอปพลิเคชั่นมือถือมากกว่า เพราะเธอสามารถนั่งทำงานที่คั่งค้างหรืออ่านหนังสือขณะเดินทางไปทำงาน

ตอนนี้เธอหันมาใช้บริการจองรถเเท็กซี่จาก Blu Smart Mobility เพราะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เเละไม่ปล่อยควันเสียเหมือนรถอีกหลายล้านคันในกรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นเมืองที่มลพิษทางอากาศแย่ที่สุดในโลก

รถเเท็กซี่ไฟฟ้าตั้งเเต่รถสามล้อเครื่องไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้าช่วยกระตุ้นให้คนหันไปใช้ยวดยานไฟฟ้ามากขึ้นในอินเดีย ขณะที่ทางการอินเดียกำลังผลักดันเรื่องนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันเชื้อเพลิงที่อินเดียต้องนำเข้าเป็นหลัก เเละเพื่อรับมือกับปัญหาหมอกควันพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพที่ปกคลุมเมืองต่างๆ ในอินเดีย ทำให้อินเดียกลายเป็นชาติที่มีมลพิษทางอากาศร้ายเเรงที่สุดในโลก

อินเดียมุ่งเป้าที่จะทำให้รถยนต์เเละยวดยานที่ใช้ในประเทศเป็นรถไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี ค.ศ. 2030 ซึ่งเป็นเป้าหมายระยะยาว

ซึ่งเมื่อปีที่เเล้ว รถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนน้อยกว่าร้อยละ 1 เท่านั้น ของจำนวนรถยนต์ที่ขายทั้งหมด 3 ล้าน 3 เเสนคัน รัฐบาลอินเดียหวังว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ได้ด้วยการกระตุ้นให้บริษัทรถเเท็กซี่หันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนรถยนต์น้ำมันเบนซินและดีเซล และยังกระตุ้นให้ผู้ผลิตรถสกู๊ตเตอร์กับรถมอเตอร์ไซค์เริ่มวางแผนปรับไปใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้าแทน

ทางการอินเดียประกาศแผนยกเว้นภาษีเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากรถยนต์ไฟฟ้า และสัญญาว่าจะเสนอเงินสนับสนุนในการสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าเเละเเบตเตอรี่

บริษัทสตาร์ทอัพ Blu Smart Mobility เปิดตัวปีนี้หลังจากได้รับความช่วยเหลือของรัฐบาล คุณ Puneet Goyal ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท บอกว่า ในระยะยาวหากคำนวณเเล้ว บริษัทจะเริ่มได้กำไรในการบริการรถแท็กซี่ไฟฟ้าภายใน 3 ปี เขาบอกว่า รถยนต์ไฟฟ้าเป็นมิตรมากกว่าต่อสิ่งเเวดล้อม ขณะที่มีประสิทธิภาพกว่าเเละถูกกว่าในการดำเนินการ

ในขณะนี้ ทางบริษัทได้เพิ่มจำนวนรถไฟฟ้าในการบริการเป็นประจำทุกเดือน เเละวางแผนที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้าให้บริการทั้งหมด 1,500 คันภายในสิ้นปีนี้ ลูกค้าบางคนหวังว่ารถเเท็กซี่ไฟฟ้าจะกระตุ้นให้การขนส่งส่วนตัวเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะเดียวกัน รถสามล้อเครื่องไฟฟ้าก็กำลังมาเเรงเช่นกัน โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากอย่างไม่คาดคิดมาก่อน โดยมีราว 1 ล้านคันวิ่งให้บริการตามเมืองเล็กเเละใหญ่แห่งต่างๆ เเละคาดว่าน่าจะเป็นจำนวนที่มากที่สุดในโลกก็ว่าได้

รถสามล้อเครื่องไฟฟ้าออกวิ่งบริการในท้องถนนที่แออัดปกคลุมด้วยหมอกควันเสีย โดยให้บริการจากสถานีรถไฟใต้ดินเเละในเขตชุมชนรายได้น้อยเเละในย่านธุรกิจ โดยเก็บค่าโดยสารที่คนละ 10 หรือ 15 เซ็นท์สหรัฐฯ หรือราวสามถึงห้าบาท

Shishir Agarwal ผู้อำนวยการผ่ายจัดการที่บริษัท Shigan Evoltz ที่ผลิตรถสามล้อเครื่องไฟฟ้า กล่าวว่า เนื่องจากคนจำนวนมากต้องใช้เดินทางในระยะสุดท้ายเพื่อไปต่อบริการขนส่งมวลชน รถสามล้อเครื่องไฟฟ้าจึงเหมาะกับบริการนี้มาก ทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้นกว่ารถสามล้อเครื่องธรรมดา

นอกจากนี้ รถสามล้อเครื่องไฟฟ้ายังมีราคาถูกกว่า ง่ายในบำรุงรักษา โดยราคาที่คันละ 2,000 เหรียญสหรัฐฯ ทำให้ขายดีเเละเป็นที่ต้องการสูง นอกจากนี้ยังช่วยสร้างงานเเละรายได้เเก่แรงงานอพยพเข้าเมือง

Gagan Agarwal ประธานบริษัท Shigan Evoltz มีความหวังเกี่ยวกับอนาคตของรถสามล้อเครื่องไฟฟ้า โดยเชื่อว่ารถโดยสารขนาดเล็กไม่ว่าจะสามล้อหรือสองล้อจะปรับเปลี่ยนไปเป็นรถพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดในอินเดียในอนาคต

ส่วน Goyal เจ้าของบริษัท Blu Smart Mobility บอกว่า มั่นใจว่าคนทั่วไปจะหันไปนิยมนั่งรถยนต์ไฟฟ้ากันอย่างรวดเร็วในห้วงที่มีความตื่นตัวของสาธารณชนเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนเเละมลพิษ

เขากล่าวว่า คนอินเดียอยากเปลี่ยนไปใช้บริการการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อมเเละสุขภาพมากขึ้น เเละสำหรับประเทศที่กำลังต่อสู้กับหมอกควันเสียที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หลายคนหวังว่าการหันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุด

เครดิต www.sanook.com