BMW M8 MotoGP

ใครที่ติดตามศึก “โมโตจีพี 2019 (MotoGP 2019)” การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกที่ทั่วโลกต่างจับตามองคงจะใจจดใจจ่อรอคอยที่จะได้ชมเต็มสองตาแบบไม่ต้องง้อหน้าจอโทรทัศน์ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2562 ซึ่งผู้ที่เป็นแฟนตัวยงลุ้นมาในแทบจะทุกสัปดาห์คงจะพอเห็นหน้าค่าตาของ “เซฟตี้คาร์” กันมาโดยตลอด และวันนี้ เราจะขอแนะนำ BMW M8 MotoGP หนึ่งในเซฟตี้คาร์ที่จะนำขบวนในศึกแห่งความมันครั้งนี้

ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า เซฟตี้คาร์ นั้นคือ รถนำขบวนรถแข่งขณะที่เกิดอุบัติเหตุ หรืออาจเกิดสถานการณ์ที่ไม่ปกติบนแทร็ค สแตนด์บายตลอดการแข่งขันเพื่อความปลอดภัยของทุกคนในสนาม และผู้อยู่หลังพวงมาลัยจะเป็นนักแข่งมากประสบการณ์อีกด้วย ซึ่งเซฟตี้คาร์คันที่จะมาโลดแล่นอยู่ในศึกโมโตจีพี 2019 ที่บุรีรัมย์นั้นจะนำทัพมาโดย BMW M8 MotoGP, BMW M5 และ มอเตอร์ไซค์ BMW S 1000 RR นั่นเอง

เซฟตี้คาร์ BMW M8 (คันซ้าย) ณ ศึกโมโตจีพี ประเทศออสเตรีย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

รถนำขบวนเซฟตี้คาร์ BMW M8 MotoGP คันนี้ต่อยอดมาจาก BMW M8 Competition กับขุมพลังจากเครื่องยนต์ BMW TwinPower Turbo V8 รอบสูง กำลังส่งสูงสุดที่ 460 kW และ 625 แรงม้า ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะแบบ M Steptronic พร้อม Drivelogic มากไปกว่านั้นยังขับเคลื่อนด้วยระบบสี่ล้อ BMW M xDrive รวมถึงระบบเบรกแบบพิเศษ ความเร็วสูงสุดตั้งแต่ 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 3.2 วินาที

ด้านดีไซน์จัดหนักจัดเต็มด้วยชุดแต่ง BMW M Performance ให้กลิ่นอายทรงสปอร์ต รูปทรงโฉบเฉี่ยวตามหลักอากาศพลศาสตร์ โครงสร้างตัวถังที่มีน้ำหนักเบาพิเศษ และสุดยอดระบบทำความเย็น กระจังหน้าโดดเด่นด้วยขอบสีแดงที่ตัดกับสปอยเลอร์หน้าสีดำสนิท

ส่วนด้านบนหลังคาของ BMW M8 MotoGP ที่ผลิตจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ได้ทำการติดตั้งไฟไซเรน LED เอาไว้ ไฟหน้าก็เพิ่มเติมด้วยไฟแฟลช LED ที่ติดตั้งมาคู่กับไฟหน้าดวงหลักในทรงวงแหวนโคโรนา เบาะ RECARO พร้อมด้วยเข็มขัดนิรภัย Schroth และอุปกรณ์สำหรับความปลอดภัยแบบครบครันสมชื่อเซฟตี้คาร์อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ในศึกโมโตจีพี 2019 ทาง BMW ได้ส่งรถตระกูล M ไปดูแลความปลอดภัยและให้บริการด้านการแพทย์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น M2, M5, M8, M3, M4 Coupe ร่วมด้วย X5 M และปิดท้ายด้วยมอเตอร์ไซค์เซฟตี้ไบค์ BMW S 1000 RR อีกด้วย

เครดิต www.sanook.com