GM ลุยด้วย! เตรียมเพิ่มผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียง Alexa

วันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา GM (General Motors) ได้ประกาศแผนจะนำผู้ช่วยอัจฉริยะสั่งงานด้วยเสียง Alexa ของ Amazon ใช้ในรถยนต์ของบริษัท ได้แก่ Cadillac, GMC และ Chevrolet รวมทั้งเปิดให้อัปเกรดสำหรับรุ่นก่อนหน้านี้ด้วย โดยจะเริ่มโครงการในปี 2563 ที่จะถึงนี้

การใส่ Alexa เข้าไปในรถยนต์จะช่วยให้ผู้ขับขี่พูดสั่งงานให้ Alexa บอกข้อมูลนำทาง การเล่นเพลง และบรอดแคสต์ รวมทั้งการโทรและรับสายโทรศัพท์ รวมทั้งสามารถสั่งงานเชื่อมโยงไปยังอุปกรณ์ Echo อื่นๆ ที่อยู่ภายในบ้านได้ด้วย เช่น สั่งปรับอุณหภูมิ และเปิดไฟ นอกจากนี้รถยนต์สามารถใช้การเชื่อมต่อด้วย 4G อัปเกรดแอป Alexa ได้อัตโนมัติ

GM ไม่ได้เป็นบริษัทรถยนต์รายแรกที่จะมีผู้ช่วยอัจฉริยะสั่งงานด้วยเสียง เพราะก่อนหน้านี้ Toyota, BMW, Ford และ Audi ได้ประกาศความร่วมมือกับ Amazon เพื่อนำ Alexa มาติดตั้งใช้งานในรถยนต์กันไปแล้ว

GM ยังเปิดเผยว่าโครงการนี้เกิดจากการวิจัยคำแนะนำจากลูกค้าและการสำรวจในปี 2561 ของ Amazon สรุปว่าผู้ใช้ต้องการผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงในรถยนต์ที่เหมือนกับใช้งานที่บ้าน

ปีหน้าเราจะได้เห็นรถยนต์สั่งเปิดเพลงและควบคุมการทำงานต่างๆ ด้วยเสียงผ่าน Alexa ใครสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ดีก็คงจะใช้งานได้ราบรื่น แต่ถ้าใครสื่อสารไป Alexa ไม่เข้าใจก็คงจะเสียดาย นอกจากจะมี Alexa รองรับภาษาไทยออกมาด้วย

 

 

เครดิต www.sanook.com