พรีเซนเตอร์รถยุคใหม่ อาจไม่ต้องง้อ “ดารา”

 

ภาพของพรีเซนเตอร์รถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นค่ายไหน ไม่ว่าจะเป็นตลาดในเมืองไทยหรือต่างประเทศ ตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา “ดารา-นักร้อง” คือขาประจำที่จับจ้องพื้นที่ตรงนี้ ทว่าในยุคนี้ ยุคที่สื่อสังคมออนไลน์มีอิทธิพลในระดับสูง พื้นที่ดังกล่าวอาจไม่ได้ผู้ขาดไว้กับดาราหรือนักร้องอีกต่อไป

 “ดาราเบอร์ใหญ่” สะท้อนกระแสนิยมและภาพลักษณ์

ณเดชน์ คูกิมิยะ พรีเซนเตอร์ All-new Toyota Corolla Altis

หากไล่เรียงดูพรีเซนเตอร์รถยนต์ที่ทำตลาดในบ้านเราตั้งแต่ต้นปี 2019 ปฏิเสธไม่ได้ว่า ดารา-นักร้อง ยังคงเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสูงที่สุดอยู่ ซึ่งหากสักเกตกันให้ดี ค่ายรถแต่ละยี่ห้อล้วนเฟ้นหา “ดาราเบอร์ใหญ่” ที่มีอิทธิพล และเป็นที่รู้จักทั้งในหน้าจอและโลกออนไลน์ เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและภาพลักษณ์ของรถแต่ละรุ่น

อาทิ โตโยต้า ยาริส ที่เลือก ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ YARIS ส่วนหวานใจอย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ เป็นพรีเซนเตอร์ให้ ALL New Altis ขณะที่ฝั่งจักรยานยนต์ฮอนด้า เลือก The TOYS หรือ ทอย-ธันวา บุญสูงเนิน และ เจ้านาย-จินเจษฎ์ วรรธนะสิน เป็นพรีเซนเตอร์ให้ ฮอนด้า สกู๊ปปี้ ไอ รุ่นใหม่ล่าสุด

“บังฮาซัน” ฉีกกฎพรีเซนเตอร์ตลาดรถยนต์

บังฮาซัน-อนุรักษ์ สรรฤทัย แห่งเพจ อาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล โด่งดังเป็พลุแตกจากการไลฟ์สดขายอาหารแห้ง ที่มาพร้อมวลีเด็ด “แม่ฉันต้องได้กินกุ้งแห้ง” พร้อมลีลาการนำเสนอการขายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งในเวลาต่อมาเขาได้กลายมาเป็นพรีเซนเตอร์รถยนต์ซูซูกิ All New Carry ในเวลาอันรวดเร็ว

บังฮาซัน พรีเซนเตอร์ซูซูกิ All New Carry (ภาพจาก suzuki.co.th)

ถือเป็นครั้งแรกที่ค่ายรถเลือกคนดังที่เป็น Influencer หรือผู้ที่มีอิทธิพลซึ่งสามารถโน้มน้าวใจผู้อื่นได้ผ่านโลกออนไลน์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ นับเป็นการพลิกโฉม ทั้งวงการรถยนต์และแวดวงการตลาดในยุคนี้ ที่ความนิยมในโลกออนไลน์กลายมาเป็นตัวกำหนดทิศทางและกระแสความนิยมของสังคม

ย้อนอดีตพรีเซนเตอร์รถยนต์ที่ไม่ใช่ดารา

ในอดีตที่ผ่านมาในยุคที่โลกออนไลน์ยังไม่เฟื่องฟูก็เคยมีคนดังที่ไม่ใช่ดาราหรือนักร้อง ได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของแบรนด์รถยนต์ให้เป็นพรีเซนเตอร์มาแล้วเช่นกัน อาทิ โชค บูลกุล แห่งฟาร์มโชคชัย ที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับเชฟโรเลต Trailblazer รวมถึง หม่อมปลื้ม-หม่อมหลวง ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ที่เคยเป็นทูตสินค้าให้กับรถนิสสัน Tida

โชคชัย บูลกุล พรีเซนเตอร์เชฟโรเลต Trailblazer เมื่อปี 2012

นอกจากนี้วงการกีฬาโดยเฉพาะฟุตบอล ก็เคยมีนักฟุตบอลและโค้ชเป็นพรีเซนเตอร์รถยนต์มาแล้ว อาทิ โค้ชซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ที่เคยเป็นทูตสินค้าให้กับซูซูกิ และล่าสุด 3 แข้งไทยที่ไปค้าในญี่ปุ่นอย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์, ธีราทร บุญมาทัน และ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ ที่เป็นนายแบบโฆษณาให้กับโตโยต้า ภายใต้แคมเปญ TOYOTA Spirit of Football เป็นต้น

 

เครดิต www.sanook.com