ข้อควรระวัง ในการใช้งานระบบ Adaptive Cruise Control

รถยนต์ใหม่ในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีช่วยเหลือเรื่องความปลอดภัยและสะดวกสบายหลากหลายระบบ โดยระบบที่กำลังเริ่มมีมากขึ้นในแต่ละรุ่น ก็คือระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน หรือที่เรียกเป็นภาษาสากลว่า Adaptive Cruise Control (อาจจะมีบางค่ายที่เรียกแตกต่างกันไป) ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก แต่ในความสะดวก ก็ต้องระมัดระวังในการใช้งาน เพราะระบบนี้ไม่ได้ช่วยเราได้ทุกสถานการณ์

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน หรือ Adaptive Cruise Control เป็นระบบตั้งความเร็วรถยนต์ของเราให้วิ่งไปได้โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง และสามารถปรับเปลี่ยนความเร็วได้ตามรถคันหน้า ยกตัวอย่างเช่น ตั้งความเร็วเอาไว้ที่ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง รถก็จะวิ่งในระดับนี้ไม่มีขาดไม่มีเกินกรณีที่ไม่มีรถอยู่ด้านหน้า แต่ถ้ามีรถที่วิ่งขวางเราอยู่ แล้วใช้ความเร็วไม่ถึงที่เราตั้งเอาไว้ รถจะทำการชะลอความเร็วให้เท่ากับรถคันหน้า และทิ้งระยะห่างให้อยู่ในระยะปลอดภัย โดยใช้กล้อง และเซ็นเซอร์ ที่เป็น Radar, Lidar หรือ Sonar ก็ได้ตามแต่ที่ผู้ผลิตจะเลือกใช้งาน ถึงแม้ว่าระบบนี้จะอำนวยความสะดวกได้ แต่ก็มีข้อควรระวังเวลาใช้งานด้วย

ระวังรถตัดจากเลนอื่น

ระบบ Adaptive Cruise Control จะมีการตรวจจับเฉพาะรถที่อยู่ด้านหน้าเท่านั้น ไม่ได้คำนวนความเร็วจากรถด้านข้างแต่อย่างใด ซึ่งการขับขี่ในเมืองไทยนั้น มีโอกาสที่รถจะตัดเข้าเลนด้านหน้าเราได้อยู่เสมอ จริงอยู่ว่ารถจะทำการเบรกให้ทันทีเมื่อมีรถคันอื่นแทรกเข้ามาด้านหน้า แต่ด้วยตัวรถต้องรักษาระยะห่างเอาไว้ตามที่เรากำหนดเพื่อความปลอดภัย เป็นไปได้ว่าระบบจะทำการเบรกหนักเกินความจำเป็น จนทำให้รถด้านหลังอาจจะเบรกไม่ทันรถเราก็เป็นได้ จนทำให้สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมากกว่าเดิม แต่สายตาเราคนขับเอง จะสามารถประเมินได้ว่า รถเลนด้านข้างมีโอกาสที่จะแทรกมาด้านหน้า ก่อนที่ระบบจะประเมินได้ ผ่านสัญญาณไฟเลี้ยวหรือการเบี่ยงรถมา ดังนั้นเราจึงควรแตะเบรกเบา ๆ หรือยกเลิกการใช้งาน เมื่อเห็นรถเตรียมแทรกรถเราจะดีกว่า แล้วค่อยเริ่มการทำงานใหม่เมื่อรถด้านหน้าเข้าเลนเรียบร้อยดีกว่าครับ

ระบบไม่ชะลอให้ในทางโค้ง

Adaptive Cruise Control จะตั้งความเร็วให้วิ่งไปในความเร็วที่เรากำหนดเอาไว้ และจะปรับลดความเร็วให้เหมาะสมกับรถข้างหน้าเท่านั้น แต่รถไม่สามารถประเมินได้ว่าทางโค้งที่อยู่ข้างหน้านั้น รองรับความเร็วได้เท่าไหร่ และรถสามารถเข้าโค้งนั้นด้วยความเร็วที่ตั้งไว้ได้หรือไม่ ดังนั้นอย่าเพลิดเพลินในการใช้ระบบนี้จนเกินไป ต้องคอยประเมินโค้งด้านหน้าตลอดทางด้วยครับ

ระบบประเมินคอสะพานไม่ได้

เช่นเดียวกับทางโค้ง ที่ระบบ Adaptive Cruise Control ดูไม่ออกว่าคอสะพานนั้นจะชันขนาดไหน จึงมีความเป็นไปได้ที่รถจะมีการกระโดดเมื่อเจอกับคอสะพานที่มีความชัน จริงอยู่ว่าสายตาเราเองก็แทบแยกไม่ได้เช่นกันว่าคอสะพานนั้นจะทำให้รถกระโดดหรือไม่ ดีที่สุดก็คือ แตะเบรกเพื่อชะลอความเร็วทุกการขึ้นสะพาน จะช่วยลดความเสี่ยงได้ดีที่สุดครับ

ระบบไม่ได้เบรกจนหยุดสนิททุกคัน

Adaptive Cruise Control เป็นระบบที่ปรับความเร็วรถเราให้เหมาะสมกับรถคันข้างหน้า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ระบบนี้ในรถทุกคันจะสามารถลดความเร็วจนถึงความเร็ว 0 ได้ เพราะในบางรุ่นนั้น จะมีการตัดการทำงานที่ความเร็วต่ำ เช่นตัดที่ 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง แล้วปล่อยให้เราเข้าควบคุมรถแทน ดังนั้นถ้าเราเผลอ แล้วระบบตัดการทำงานจนเราเข้าไปควบคุมเบรกไม่ทัน ก็มีโอกาสที่รถจะพุ่งเข้าเสียบท้ายรถคันข้างหน้าก็เป็นได้ ถึงแม้ระบบจะมีเสียงเตือนทุกครั้งที่ตัดการทำงานก็ตาม ดังนั้น คนขับก็ยังคงต้องใช้สติตลอดเวลาที่เรานั่งอยู่หลังพวงมาลัยเช่นเดิม

ตัวช่วยเรื่องความปลอดภัยและสะดวกสบายในรถยนต์ใหม่ทุกวันนี้ ถึงจะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ แต่สุดท้ายแล้วระบบพวกนี้ ยังคงเป็นระบบอัตโนมัติระดับ 2 เพียงเท่านั้นผู้ขับขี่ก็ยังคงต้องตรวจสอบเส้นทางด้วยสายตาตัวเองอยู่ตลอดเวลา และพร้อมกลับเข้าไปควบคุมตัวรถเองได้ทุกวินาทีเช่นเดิม เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง, คนในรถตัวเอง และรถคันอื่นด้วยครับ

 

 

เครดิต www.autodeft.com