ยังจำได้ไหม ฉายา “รถยนต์” ในอดีต?

ปัจจุบันมีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เปิดตัวทำตลาดกันอย่างต่อเนื่อง ทว่าการตั้งฉายาให้กับรถในยุคนี้ดูเหมือนจะไม่ได้รับความนิยมเหมือนในยุคอดีต ที่ฉายาของรถแต่ละรุ่นนั้นมักจะถูกตั้งโดยเต๊นท์รถมือสอง จนเรียกกันติดปาก และรู้กันว่าหมายถึงรถรุ่นไหน

ตาถั่ว

คำว่า “ตา” ในสังคมคนใช้รถยนต์นั้นจะรู้กันว่าหมายถึง “ไฟหน้า” ของรถคันนั้นๆ ฉะนั้นฉายา “ตาถั่ว” ที่ถูกตั้งให้กับ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส รุ่นรหัสตัวถัง W203 ที่ผลิตในช่วงปี 2001-2007 ไม่ได้หมายความว่ารถคันนี้สายตาไม่ดี หรือ เซ่อซ่าแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะการออกแบบกรอบไฟหน้าของรถรุ่นดังกล่าว ที่เป็นวงรีเชื่อมกัน 2 วง ดูแล้วมันช่างเหมือนฝักถั่วลิสงเสียจริงๆ ฉะนั้นถ้าพูดถึง “เบนซ์ตาถั่ว” ทุกคนย่อมนึกถึงรถรุ่นนี้ได้อย่างแน่นอน

โลงจำปา

ฟังชื่อในตอนแรกน่าจะชวนขนลุกอยู่พอสมควร เพราะไม่คิดว่าโรงศพจะกลายมาเป็นรถยนต์ได้ เพราะ “โลงจำปา” ในที่นี้คือการนำรูปโฉมของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส รุ่นรหัสตัวถัง W124 ที่ผลิตในช่วงปี 1985-1996 ไปเปรียบเทียบกับโรงศพของชาวจีน ที่ดูแล้วมีความเหลี่ยมไปซะทุกสัดส่วน โดยเฉพาะท้ายที่ตัด ที่ทำมองคล้ายๆ เป็นโรงศพ อย่างไรก็ดีรถรุ่นนี้ถือเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างยาวนานทั้งในยุโรปและในเมืองในจนถึงทุกวันนี้

กะเทย

โตโยต้า โคโรลล่า คือรุ่นรถยนต์ที่ขายที่ดีที่สุดในโลก โดยนับถึงปัจจุบันที่รถรุ่นนี้เดินทางมาถึงเจเนอเรชั่นที่ 12 (อัลติส รุ่นล่าสุด) ทำยอดรวมตั้งแต่เจเนอเรชั่นแรกทะลุ 44 ล้านคัน ซึ่ง “กะเทย” คือฉายาของรุ่นที่คนไทยยุค 80-90 รู้จักกันดี จากโมเดล KE70 ในช่วงปี 1979–1987 รุ่นย่อย 2 ประตู ที่บางคนเรียกว่ารุ่น DX โดยเหตุผลที่เรียกกะเทยนั้น มาจากความที่เป็นรถคูเป้ 2 ประตู แต่ดูมุมไหนก็ไม่มีความเป็นสปอร์ต ดูแล้วยังเหมือนรถซีดาน 4 ประตูปกติ เลยถูกมองว่าก้ำกึ่งและเปรียบเทียบเป็นกะเทยนั่นเอง

โดเรมอน

ผู้ใช้รถส่วนใหญ่หากพูดถึง “โดเรมอน” ย่อมมีภาพของ โตโยต้า โคโรลล่า โมเดล E90 ซึ่งเป็นโคโรลล่าที่มีรูปลักษณ์โค้งมนรุ่นแรก และทำตลาดช่วงปี 1987-1992 ผุดขึ้นมาอยู่ในหัวอย่างแน่นอน ทว่าที่มาของฉายานี้ มีหลากหลายกระแสว่ามีจุดเริ่มจากจุดใด อย่างไรก็ดีในเว็บไซต์ wikipedia เวอร์ชั่นภาษาไทยระบุเอาไว้ว่า พ่อค้าเต๊นท์รถในประเทศไทยนิยมเรียกว่า “โฉมโดเรมอน” เนื่องจากรูปทรงหน้าตาที่ละม้ายคล้ายคลึงตัวการ์ตูนอย่างโดเรมอน (โดยเฉพาะกระจกมองข้างที่คล้ายมือของโดเรมอน) ผสานเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ทนทาน และล้ำสมัยในสมัยนั้น

แมลงสาบ

จริงๆ แล้วฉายา “แมลงสาบ” ถูกตั้งให้กับรถยนต์หลายๆ รุ่น แต่รุ่นที่คนรู้จักและนึกถึงมากที่สุด คือ ซาบ รุ่น 900 (SAAB 900) รถยนต์สายพันธุ์สวีเดนที่โฆษณาว่ามีจุดเริ่มมาจากเทคโนโลยีอากาศยาน และมีเทคโนโลยีมากมายที่ยังถือว่าทันสมัยมาจนถึงทุกวันนี้ โดย ซาบ 900 เป็นโมเดลที่ทำตลาดยาวนานในช่วงปี 1978-1998 ส่วนเหตุผลที่ถูกตั้งฉายา “แมลงสาบ” เนื่องจากรูปโฉมที่ช่วงท้ายมีความลาดเอียงลงคล้ายกลับตัวแมลงสาบนั่นเอง

ตาเพชร

ใครที่เป็นสาวกฮอนด้าล้วนต้องมีรถยนต์ในฝัน และแอคคอร์ด “ตาเพชร” คือรถในฝันของชายหนุ่มหลายคนในยุคนั้น โดยฮอนด้ารุ่นนี้ เป็นแอคคอร์ด เจเนอเรชั่น 4 ซึ่งทำตลาดในช่วงปี 1989-1993 ซึ่งจุดเด่นที่ทำให้ได้รับฉายานี้ก็คือไฟหน้าแบบมัลติรีเฟลกเตอร์เมื่อมองแล้วมีลักษณะเหมือนเพชรที่แวววาวจึงเรียกว่าตาเพชรนั่นเอง ซึ่งฮอนด้ารุ่นนี้ถือเป็นรถยนต์ซีดานที่ประความสำเร็จมากที่สุดรุ่นหนึ่งของเมืองไทย

 

เครดิต www.sanook.com