เคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณี ทำได้มั้ย?

เมื่อซื้อประกันรถยนต์ไปแล้ว สิ่งหนึ่งที่เจ้าของรถอยากได้มากที่สุดคือการดูแลและคุ้มครองได้แบบสูงสุด แต่บางทีเหตุการณ์ไม่คาดคิดมักเกิดให้เราตกใจเสมอ โดยเฉพาะอุบัติเหตุบนท้องถนน ทำให้เราต้องป้องกันด้วยความคุ้มครองของประกันรถ แต่บางทีเราก็ดันมาเจอเหตุการณ์ ‘ชนแล้วหนี!’ ‘หาคู่กรณีไม่เจอบ้าง’ หรือภัยธรรมชาติที่มาแบบตั้งตัวไม่ทัน แล้วแบบนี้เราจะ เคลมประกันรถ ได้หรือไม่?

ใครที่มีประกันรถแล้วมีข้อสงสัยในส่วนนี้อยู่ล่ะก็ วันนี้ rabbit finance เอาคำตอบมาฝาก รับรองกระจ่างแน่นอน

ที่มา : kiplinger.com

สถานการณ์แบบไหนถึงเรียกว่าไม่มีคู่กรณี

1. ภัยธรรมชาติ

เหตุการณ์ภัยธรรมชาติ นับเป็นเรื่องที่หลายคนไม่คาดคิด และไม่อยากให้เกิดขึ้นกับรถของเรา เพราะมันสร้างความเสียหายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์อุทกภัย อัคคีภัย ต้นไม้ล้มทับรถ ล้วนเป็นภัยธรรมชาติที่เราไม่สามารถหาคู่กรณีมารับผิดชอบได้ทั้งนั้น

2. สัตว์สร้างความเสียหายให้กับรถ

หลายคนคงเคยเห็นข่าว ช้างเหยียบรถ ช้างสร้างความเสียหายให้กับรถ หรือแม้แต่แมวข่วนรถ ทำให้สีรถเสียหาย หรือสุนัขที่กัดกันชนเราพังก็มี ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ถ้าเรารู้ว่าช้างเป็นของใคร หรือใครเป็นเจ้าของสุนัข แมว เราสามารถหาคนรับผิดชอบได้

แต่ถ้าเราไม่รู้ล่ะว่าสัตว์เหล่านั้นใครเป็นเจ้าของ แถมยังสร้างความเสียหายให้กับรถของเราอีก กรณีแบบนี้ เหตุการณ์แบบนี้ ใครจะรับผิดชอบ ประกันจะให้เคลมไหม?

3. ซุ่มซ่ามเอง

บางทีเราเดินเล่น ก็มีซุ่มซ่ามเดินสะดุด เดินชนบ้าง การขับรถก็เช่นกัน บางทีเราก็ถอยรถพลาดไปชนกระถางต้นไม้ หรือบางทีเวลาจอดรถในห้างเราก็เอารถไปขูดกับผนังเฉย ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดจากความซุ่มซ่ามของตัวเองทั้งนั้น ไม่มีคู่กรณีใดใดทั้งสิ้น

4. ชนแล้วหนี

ชนแล้วหนี นับเป็นเหตุการณ์ที่คนดวงซวยจะต้องเจอ บางคนติดกล้องหน้ารถก็โอเคค่ะ ตามคู่กรณีได้ แต่บางคนนี่สิไม่ได้ติดกล้อง ถ่ายทะเบียนรถไม่ทันอีก แถมรถของเราก็ได้รับความเสียหาย ทั้งๆ ที่เราไม่ใช่คนผิด แล้วแบบนี้ประกันจะรับเคลมไหม ในเมื่อเราหาคู่กรณีไม่เจอ

ที่มา : ktoo.org

ไม่มีคู่กรณี เคลมประกันรถ กับบริษัทได้หรือไม่?

ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุ สร้างความเสียหายให้กับรถของคุณ หากคุณมีประกันรถยนต์อยู่ล่ะก็ อย่าเพิ่งโล่งใจว่าประกันรถยนต์จะคุ้มครองให้คุณ เพราะบางประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง ในกรณีที่ไม่มีคู่กรณีนะคะ สงสัยล่ะสิว่าประกันรถยนต์แบบไหนถึงคุ้มครองส่วนนี้บ้าง วันนี้เราจะมาบอกคุณเองค่ะ

ประกันรถยนต์ชั้น 1
หากรถของคุณเกิดอุบัติเหตุจนได้รับความเสียหาย แต่ไม่สามารถหาคู่กรณีได้ แล้วถ้าคุณมีประกันชั้น 1 อยู่ล่ะก็ ประกันชั้น 1 จะให้ความคุ้มครอง ทั้งคู่กรณีและให้ความคุ้มครองในการเกิดอุบัติเหตุทุกกรณี แม้กระทั่งไม่มีคู่กรณีประกันก็รับเคลมค่ะ

ประกันรถยนต์ชั้น 2 +
ในส่วนของประกันรถยนต์ชั้น 2 + จะให้ความคุ้มครองซ่อมรถคู่กรณี แล้วยังคุ้มครองรถของเราในกรณีที่ เกิดการสูญหาย อัคคีภัย แต่จะเคลมรถเราได้เฉพาะกรณีอุบัติเหตุ รถชนรถเท่านั้น หากเป็นกรณีอื่นคุณต้องเสียค่าซ่อมเองนะคะ

ประกันรถยนต์ชั้น 2
ประกันรถยนต์ชั้น 2 จะให้ความคุ้มครองซ่อมรถคู่กรณี ง่ายๆ ก็คือ ซ่อมแต่รถของคู่กรณีเท่านั้น ส่วนรถของเราไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณี หรือไม่มีคู่กรณี เราก็ต้องซ่อมรถเองเท่านั้นค่ะ

ที่มา : liveblogspot.com

ประกันรถยนต์ชั้น 3 +
ให้ความคุ้มครองซ่อมรถของคู่กรณี แต่จะซ่อมรถของเราก็ต่อเมื่อกรณีอุบัติเหตุ รถชนรถ เท่านั้น หากกรณีอื่นๆ เราจะต้องซ่อมรถของเราเอง รวมถึงไม่ให้ความคุ้มครองในกรณีที่รถของเราสูญหาย ไฟไหม้ เช่นกัน

ประกันรถยนต์ชั้น 3
ประกันรถยนต์ชั้น 3 จะให้ความคุ้มครองค่าซ่อมรถของคู่กรณีเท่านั้น หากรถของเราเกิดความเสียหาย ประกันชั้น 3 จะไม่ให้ความคุ้มครอง หรือพูดง่ายๆ ก็คือต้องซ่อมเองเท่านั้น รวมถึงไม่คุ้มครองในกรณีที่รถของเราเกิดเหตุสูญหาย ไฟไหม้ ด้วยเช่นกัน

ดังนั้นหากเกิดอุบัติเหตุที่เราไม่มีคู่กรณี ถ้าอยากได้ความคุ้มครองแบบชัวร์ ก็ต้องยกให้ประกันรถยนต์ชั้น 1 เลยค่ะ หรือบางกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถชนรถ แล้วคู่กรณีหนี ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ ประกันรถยนต์ชั้น 3 + ก็ยังคุ้มครองอยู่

ที่มา : willenslaw.com

จัดฉากรถชน หวังเงินเคลมประกัน จกตาบริษัทประกันไม่ได้หรอก

พอในกรณีที่เราไม่มีคู่กรณี หลายคนก็หัวหมอค่ะ จัดฉาก สร้างการแสดง ว่ารถชนแล้วรถคู่กรณีหาย บางทีก็แกล้งจัดฉากเฉี่ยวชนกระถางต้นไม้ หวังเงินค่าประกันล่ะก็ บอกเลยจกตาเจ้าหน้าที่ประกันไม่ได้หรอกค่ะ หนำซ้ำอาจโดนโทษหนักอีกด้วยนะ

บางทีการเคลมประกันมันไม่ได้ผ่านกันง่ายๆ นะคะ เพราะทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องตรวจสอบข้อมูล หากเกิดอุบัติเหตุในกรณีที่ไม่มีคู่กรณีจริง แล้วเรามีหลักฐานว่าหาคู่กรณีไม่เจอจริงๆ ทางบริษัทประกันก็อนุมัติเคลมประกันให้เราอย่างง่ายดาย

แต่ถ้าไม่มีหลักฐานล่ะก็ เจ้าหน้าที่ประกันกันก็จะเช็กข้อมูล สืบประวัติการเคลม อุบัติเหตุที่เคยเกิดกับรถ หรือบางทีเจ้าหน้าที่ก็สามารถสืบไปถึงขั้นว่าเราเคยจัดฉากรถชนหรือไม่

ที่มา : bashawstar.com

หากคุณมีพฤติกรรมการเรียกเคลมเช่นนี้ ทางบริษัทประกันจะเริ่มเช็กข้อมูล ประวัติการเคลมรถบ่อย และอาจทำให้เบี้ยประกันสูงขึ้น หรือบางทีทางบริษัทประกันถึงขั้นดำเนินคดีอย่างเช่น ดำเนินคดีอาญา

ข้อหาแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน และข้อหาฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ยังไม่หมดค่ะ คุณอาจโดนมาตรา 347 ผู้ใดเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์จากการประกันวินาศภัย แกล้งทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินอันเป็นวัตถุที่เอาประกันภัย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เห็นไหมคะว่าการจัดฉากรถชน หลอกเพื่อเอาเงินประกันคุณอาจเสี่ยงถึงขั้นติดคุกก็เป็นได้ แต่ถ้าเหตุการณ์รถเกิดความเสียหายแต่หาคู่กรณีไม่ได้ คุณก็สามารถเคลมประกันรถได้เช่นกันค่ะ

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่คุณทำด้วยเช่นกัน ฉะนั้นอ่านรายละเอียดให้ดีนะคะ หรือใครยังไม่มีประกันรถก็สามารถ

 

เครดิต www.autospinn.com