ประเทศไหนใช้ “รถ EV” มากที่สุดในโลก?

แม้ปัจจุบันรถพลังงานไฟฟ้าแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ (EV : Electric Vehicle) จะยังเป็นเพียงแค่ยุคเริ่มต้นในแต่ละประเทศ และคาดกันว่าต้องใช้เวลาอีกกว่า 20 ปี กว่าที่จะขึ้นมาทดแทนรถยนต์ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แต่รู้หรือไม่ว่าประเทศใดที่คนใช้รถพลังไฟฟ้า ที่นับรวมทั้งรถ EV และรถ Plug-in Hybrid คิดเป็นเปอร์เซ็นต์มากที่สุดในโลก?

 

อันดับ 1 นอร์เวย์ 49% ของรถในประเทศ

นอร์เวย์ ฉลองการมีรถพลังไฟฟ้าวิ่งครบ 5 หมื่นคัน ตั้งแต่ปี 2015

รัฐบาลของนอร์เวย์มีเป้าหมายและนโยบายชัดเจนคือต้องการเปลี่ยนแปลงให้รถที่ใช้ภายในประเทศมาเป็นรถพลังงานไฟฟ้า (นับรวมทั้งรถ EV และรถ Plug-in Hybrid) ให้ได้ทั้งหมดภายในปี 2025 ซึ่งตัวเลขจากเว็บไซต์ statista.com ระบุชัดเจนว่าในปี 2018 ที่ผ่านมา มีรถยนต์พลังไฟฟ้าวิ่งบนท้องถนนถึง 49 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 10 เปอร์เซ็นต์ โดยประเด็นสำคัญคือรัฐบาลนอร์เวย์ขึ้นภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราสูงสุด ส่งผลให้แนวโน้มการใช้รถ EV เพิ่มขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว

ประเทศที่มีประชากรไม่ถึง 4 แสนคนอย่างไอซ์แลนด์ มีตัวเลขขายรถยนต์พลังไฟฟ้าในถึง 19 เปอร์เซ็นต์ในปีที่ผ่านมา แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นรถประเภท Plug-in Hybrid (รถที่ขับเคลื่อนได้ทั้งพลังไฟฟ้า และพลังเชื้อเพลิง) โดยในรอบปีที่ผ่านมารถพลังงานทางเลือกทำยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 157 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายของรัฐบาลเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการขึ้นภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งดีเซลและเบนซิน

อันดับ 3 สวีเดน 8.2% ของรถในประเทศ

สวีเดน อีกหนึ่งประเทศแถบสแกนดิเนเวีย เป็นประเทศที่ผู้คนสนใจและซื้อรถพลังไฟฟ้ามาใช้งานคิดเป็นสัดส่วนมากเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยในปีที่ผ่านมารถพลังงานไฟฟ้าทำยอดขายได้ถึง 50,304 คัน และมีถึง 12,223 คัน ที่เป็นรถไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ (รถ EV) ซึ่งคิดเป็น 8.2 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนรถยนต์ในประเทศของพวกเขา

iStock

อันดับ 4 เนเธอร์แลนด์ 6.5% ของรถในประเทศ

นอกเหนือจาก 3 ประเทศจากกลุ่มนอร์ดิก เนเธอร์แลนด์ มีตัวเลขการขายรถพลังไฟฟ้าดีขึ้นเป็นลำดับนับตั้งแต่ปี 2016 โดยในปีที่ผ่านมา มียอดขายรถพลังงานไฟฟ้า สูงถึง 121,542 คัน คิดเป็น 6 เปอร์เซ็นต์ของรถในประเทศ โดยรถประเภท EV ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในแก่ เทสล่า Model X และ นิสสัน Leaf นอกจากนี้ยังมีสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศมากถึง 7,783 แห่ง และคาดกันว่าเมื่อสิ้นสุดเดือนธันวาคมปี 2019 ประเทศแห่งกังหันลม จะมีรถพลังไฟฟ้าวิ่งในประเทศเกิน 7 เปอร์เซ็นต์ของรถทั้งหมด

อันดับ 5 อันดอร์ร่า 5.6% ของรถในประเทศ

ประเทศเล็กๆ ในยุโรปอย่างอันดอร์ร่า ที่มีประชากรไม่ถึง 8 หมื่นคน ทว่าผู้คนกลับให้ความสนใจและหันมาซื้อรถพลังไฟฟ้าสูงถึง 5.6 เปอร์เซ็นต์ ของรถทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่มากที่สุดอันดับ 5 ของโลก โดยกุญแจสำคัญที่ทำให้คนในอันดอร์ร่าหันมาใช้รถพลังไฟฟ้าโดยเฉพาะรถ EV คือการที่รัฐบาลให้สิทธิ์พิเศษของคนที่เปลี่ยนมาใช้รถ EV อาทิ ส่วนลดพิเศษเมื่อซื้อรถ สิทธิ์การขับในช่องเดินรถสาธารณะ (Bus Lane) สิทธิ์ขับผ่านอุโมงค์ d-Envalira ซึ่งเป็นทางเชื่อมสู่ประเทศฝรั่งเศสฟรี รวมถึงส่วนลดพิเศษค่าไฟในการชาร์จแบตเตอรี่

 

 

เครดิต www.sanook.com