ขายรถเว็บไหน เจ็บตัวน้อยที่สุด?

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า ราคารถยนต์มือสองในยุคนี้เป็นราคาที่ผู้ขายยากจะรับได้ ยิ่งไม่ใช่รถแบรนด์ยอดนิยมอย่าง ฮอนด้า, โตโยต้า, บีเอ็มดับเบิลยู, และ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ด้วยแล้ว การจะขายต่อแต่ละทีเจ้าของถึงกับกุมขมับ เราอาสารวบรวมช่องทางขายรถมือสองเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ขายเจ็บตัวน้อยที่สุด

 

ราคา ซื้อเข้า-ขายออก ของเต๊นท์รถ

แม้ว่าธุรกิจเต๊นท์รถมือสองในปัจจุบัน จะไม่เฟื่องฟูเหมือนในอดีต ทำให้เต๊นท์รถเริ่มปรับตัวด้วยการทำการตลาดในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น และรถที่ประกาศขายในเว็บไซต์ซื้อ-ขายรถทั่วไป กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ก็คือรถที่มีเต๊นท์รถส่งเข้าประกวด ซึ่งหลักการตั้งราคาและทำกำไรก็ไม่ต่างกันจากยุคก่อน

โดยหากเรานำรถเข้าไปให้เต๊นท์รถตีราคา แน่นอนว่าราคาที่ได้ มักจะต่ำจากราคาที่ประกาศขายอยู่ตามหน้าเว็บเป็นเรื่องปกติ เพราะทางเต๊นท์ต้องเผื่อราคาไว้สำหรับ ซ่อมและตกแต่ง ก่อนตั้งราคาขายที่จะมีกำไรอยู่ราวๆ 10,000-50,000 ต่อ 1 คัน อาทิ รถมาสด้า3 ปี 2012 หน้าเว็บทั่วไปตั้งราคาขายอยู่ที่ 2.9 แสนบาท ทว่าเต๊นท์จะตีราคาให้คุณในระดับ 2 แสนต้นๆ เท่านั้น

ปัจจุบันมีบริการรับซื้อรถยนต์มือสองที่การันตีว่า ให้ราคาสูงกว่าเต๊นท์ และสามารถขายด่วน จบได้ภายใน 24 ชั่วโมง เกิดขึ้นมากมาย อาทิ Carro Carmana และ Carsome ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการรับซื้อรถมือสองที่ได้รับความนิยม และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการโพสต์ขายรถด้วยตัวเอง

โดยหลักการคือ คุณเพียงแค่แจ้งรุ่นรถ และราคาขายที่ต้องการ จากนั้นจะมีทีมงานติดต่อกลับมา แจ้งราคาคร่าวๆ และนัดดูรถ หากตกลงราคากันได้ก็สามารถขายได้ทันที แต่หากราคายังไม่เป็นที่พอใจ รถของคุณจะถูกส่งเข้าระบบประมูลออนไลน์จากบรรดาดีลเลอร์ (เต๊นท์รถที่เป็นสมาชิกของเว็บนั้นๆ) ภายใน 3-5 วัน

ซึ่งจากประสบการณ์ของทีมงาน เราในการใช้บริการเว็บรูปแบบดังกล่าว ต้องยอมรับว่าหากไม่ใช่รถยี่ห้อยอดนิยมอย่างที่เอ่ยไป ก็ยังยากที่จะขายได้ราคาตามหน้าเว็บ อย่างไรก็ดี หากเทียบกับการนำรถไปขายกับเต้นท์โดยตรงแล้ว ถือว่าได้ราคาที่ดีกว่าอยู่ราวๆ 10,000 – 20,000 บาทเลยทีเดียว

iStock

ราคาดีที่สุด ไม่มีจริง ต้องขายเอง

อย่างไรก็ดี หากคุณต้องการขายรถให้ได้ราคาดีที่สุดจริงๆ คงต้องบอกว่าไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการโพสต์ขายและจัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นการซื้อขายระหว่างเจ้าของรถโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ผ่านเว็บไซต์ซื้อ-ขายรถ ที่มีอยู่มากมายในปัจจุบัน รวมถึงโพสต์และแชร์ต่อๆ กันผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวของคุณเอง

ขณะเดียวกัน การตั้งราคาขายก็ต้องไม่สูงมากจนเกินไป และสามารถเผื่อราคาไว้สำหรับผู้ซื้อที่จะมาต่อรองได้ โดยคุณควรจะเช็กราคารถขายรุ่นดังกล่าวให้ละเอียดจากหลายๆ เว็บ และอาจจะตั้งราคาต่ำกว่าราคาหน้าเว็บเล็กน้อย ซึ่งหากเป็นโพสต์ขายด้วยตัวเอง รับรองได้ราคาดีที่สุดแน่นอน

 

 

เครดิต www.sanook.com