Scania AXL รถดัมพ์ไร้คนขับ

Scania ส่งรถดัมพ์ที่ไร้คนขับเป็นระบบออโต้ควบคุมเส้นทางและการทำงานได้ตัวเองอวดโฉมทางอินเตอร์เน็ต

จากในภาพถ่ายคือรถดัมพ์เปอร์กำลังโชว์ลีลาเข้าโค้ง (Powersliding) อยู่ในเหมืองที่ถูกทิ้งร้าง และมีคนบอกว่าหน้าตารูปทรงมันเหมือนสุนัข

รถบรรทุกนี้ยังเป็นคอนเซ็ปอยู่ แต่ที่เราเห็นในรูปไม่ใช่รถจำลอง มันเป็นรถจริง 100% ที่วิ่งได้ด้วยตัวมันเองจริง มันดูดีมากถึงแม้จะอยู่แบบเดี่ยวๆ Xavier Carreras Castro หัวหน้าทีมออกแบบ Scania เปรียบเทียบว่ารูปทรงมันเหมือนสุนุขพันธุ์บลูด๊อก

ด้วยเหตุผลที่ว่า เพราะการทำงานในเหมืองนั้น ไม่สามารถพาสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักที่เป็นมิตรกับคนงานเข้าไปได้ Scania จึงออกแบบรถบรรทุกที่หน้าตาเหมือนสุนัขออกมาซะเลย

ตัวรถบรรทุกมีระบบกล้อง 7 ตัว ระบบเซ็นเซอร์ 3 ระบบ มาพร้อมกับลำแสงเลเซอร์ตรวจจับวัตถุและพื้นที่รอบตัวรถ เพื่อสร้างแผนที่ขึ้นมา ทำให้รถสามารถนำทางตัวเองได้และสามารถทำงานที่ถูกกำหนดไว้ได้โดยไม่ต้องมีคนขับและควบคุมมัน

นี่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับรถดัมพ์ที่วิ่งได้ด้วยตัวเอง เพราะคงไม่มีใครไม่อยากจะจินตนาการถึงตอนที่จะมีคนสักคนที่เป็นผู้กล้าเสียสละ ยืนประจันหน้ากับรถดัมพ์ที่ไม่มีคนควบคุม มีเพียงกล้องและเรดาร์ตรวจจับ ก็น่าลุ้นว่ารถจะจับได้ไหมว่ามีคนจริงๆยืนอยู่หน้ารถขวางเส้นทางที่มันวางแผนไว้อยู่

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลมากเกี่ยวกับรถดัมพ์คันนี้ ข้อมูลที่มีคือมันใช้น้ำมันพลังงานทดแทนในการขับเคลื่อน และจะใช้ตัวถังแบบปกติของแบรนด์ Scania (ที่มา Topgear)

 

เครดิต www.autospinn.com