HAVAL H6 รถอเนกประสงค์จีนเครือ Great Wall Motors ที่อาจมาไทย

รถยนต์อเนกประสงค์ของจีนที่มาซื้อโรงงาน Chevrolet ในประเทศไทยภายใต้แบรนด์ Great Wall นับว่ามีรถยนต์ในเครือมากมายหลายรุ่น มาแอบส่องรถจากค่าย HAVALหนึ่งในบริษัทในเครือของ Great Wall กันดูว่ารถรุ่นที่มีแนวโน้มว่าอาจจะเข้ามาประกอบและจำหน่ายในประเทศไทยนั้นแจ่มแค่ไหน
HAVAL H6 COUPE รถยนต์อเนกปะรสงค์ยกสูงสไตล์ SUV หรือ Crossover ที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน มาพร้อมรูปทรงที่สวยในสไตล์พี่จีน ไฟหน้า-ไฟท้าย LED หลังคาพร้อมแร็ค จุดเด่นคือใช้สีดำที่เสา “D” หากมองดูจะมาความคล้ายกับ Chevrolet Captiva ใหม่ อยู่นิดบ้าง แต่ไม่ทั้งหมด เพราะว่าฝาแฝดตัวจริงของเค้าคือ baojun 530
BAOJUN 530 รถยนต์ฝาแฝด CAPTIVA ปัจจุบัน
แล้วทำไมถึงคิดว่ารถ HAVAL H6 COUPE นี้น่าจะมาไทย ก็อาจเป็นเพราะด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่ใกล้เคียงกัน ต่างตรงที่เครื่องยนต์ หรืออาจใช้เครื่องยนต์ตัวเดิม 1.5 ลิตร ซะเลย ลดขั้นตอนการผลิต เพราะมีอยู่ชิ้นส่วนบางอย่างที่เทียบเคียงกันอยู่แล้ว อาจปรับปรุงเพิ่มเติมและนำมาใช้กับรุ่นนี้ได้ (เดาล้วน ๆ นะครับ)
HAVAL H6 COUPE ที่จำหน่ายในประเทศจีนนั้นมิติตัวรถ ยาว 4,549 มิลลิเมตร กว้าง 1,835 มิลลิเมตร สูง 1,700 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,720 มิลลิเมตร มาดูมิติตัวรถของ Captiva ก็ใกล้เคียงกันต่างเพียงระยะฐานล้อยาวกว่านั่นคือ ยาว 4,655 มิลลิเมตร กว้าง 1,835 มิลลิเมตร สูง 1,760 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร HAVAL H6 COUPE
มาพร้อมเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ไดเรคอินเจ็คชั่น (หัวฉีดตรง) ให้กำลังสูงสุด 145 กิโลวัตต์หรือ 194 แรงม้า ที่ 5200-5500 รอบต่อนาที แรงบิด 315 นิวตันเมตร ที่ 2000-3600 รอบต่อนาที โหดมาก!!!  ระบบเกียร์ DCT 6 จังหวะ มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อน 2WD/4WD อีกด้วย สเปคเทพจริง ๆ ครับ ระบบช่วงล่างหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท หลังดับเบิ้ลวิชโบน ดีงามมากสำหรับระบบช่วงลางแบบนี้

ภายในพองาม แต่ยังสู้ Captiva ไม่ได้

ภายในนั้นดูหรูหราพอประมาณแต่ยังสวยและล้ำไม่เท่าแคปติวาที่ให้หน้าปัดแบบดิจิตอล TFT ขนาด 7″ และจอเครื่อง 10.4 นิ้ว พร้อมลำโพง INFINITY by Harman ซึ่งออปชั่นนั้นก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ เบาะนั่งคนขับปรัลไฟฟ้า มาพร้อมหลังคาแบบพาโนรามิครูฟ แถมยังมีระบบความปลอดภัยเพียบ เช่น ถุงลมนิรภัยรอบคัน ระบบช่วยออกตัวทางลาดชัน ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบเตือนลมยาง ระบบไฟหน้าปรับระดับอัตโนมัติ เป็นต้น
HAVAL H6 COUPE การ (จะ) มาของรถยนต์แบรนด์นี้ไม่ได้น่าตื่นเต้นเท่ากับว่าการเข้ามาสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนไทยที่เพิ่งอกหักโดนตกงานแบบ “ฟ้าฝ่า” อย่างน้อยอาจจะมีคนงานที่ทำอยู่ในโรงงาน ส่วนของออฟฟิศปฎิบัติงาน ฝ่ายต่าง ๆ ได้กลับมาทำงานได้จุดเดิมที่ถนัดก็เป็นได้ ส่วนตัวรถ HAVAL H6 COUPE หรือจะรุ่นไหนก็ตามแต่ก็ต้องมาลุ้นว่าจะรุ่งหรือร่วงมากแค่ไหน เพราะตลาดรถยนต์ในไทยดีจริง แต่เปลี่ยน “ความคิดและมุมมอง” ผู้บริโภคยากกว่า หรือจะเรียกว่า “เอาใจยาก” ก็ว่าได้ครับ
16

 

เครดิต www.checkraka.com