Porsche ทดลองผลิตเบาะที่นั่งจากเครื่องพิมพ์ 3D

Porsche แนะนำเบาะนั่งที่ขึ้นรูปจากเครื่องพิมพ์ระบบ 3D เป็นการปฏิวัติวงการเบาะที่นั่งของรถสปอร์ต จากเดิมที่เบาะที่นั่งของ Porsche จะมีน้ำหนักเบาอยู่แล้ว เบาะที่นั่งที่พิมพ์จากเครื่อง 3D printed นี้ขึ้นรูปโครงสร้างมีหลายชั้นเหมือนกับแซนวิช

Porsche

เลเยอร์ชั้นต่างๆผลิตจากวัสดุโพรพิลีนที่ทักทอเข้าด้วยกัน ได้ผลลัพธ์เป็นเบาะที่นั่งที่มอบความสบายมากขึ้น การผลิตจากเครื่องพิมพ์ 3D และใช้วัสดุโพรพิลีนทำให้ระบายอากาศได้ดีและช่วยให้นั่งสบาย

ความสะดวกสบายคือหัวใจหลักของเบาะที่นั่ง แต่เครื่องพิมพ์ 3D ทำให้การผลิตเบาะสามารถตอบโจทย์ได้มากขึ้นอีกเช่น เราสามารถเลือกเบาะที่มีความแน่นหรืออ่อนนุ่มตามระดับที่เราชอบได้ และยังเลือกรูปทรงเบาะที่ตรงตามสไตล์ของผู้ขับขี่ได้อีกด้วย

เบาะที่นั่งถูกหุ้มด้วยวัสดุผ้า Racetex upholstery แบบมีรูพรุน ที่ซ่อนโครงสร้างเหล็กคล้ายโครงตาข่ายไว้มากมาย ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบและการผลิตขั้นสูงทำให้เบาะที่นั่งสามารถออกแบบให้มีช่องหลายรูปแบบ

เบาะที่นั่งนี้ยังอยู่ในช่วงการวางเแนวคิด แต่ Porsche ได้คอนเฟิร์มแผนการผลิตเพื่อเริ่มทดสอบกับรถต้นแบบ รุ่น 718 และ 911 ในปลายปีนี้จะพิจารณาผลตอบรับจากโปรเจ็กต์นี้ จากนั้นจะรวมอยู่ในตัวเลือกเกี่ยวกับงานออกแบบต่อไป

2

Porsche 3D Printed Seat

ถ้ามีคนสนใจ Porsche จะใช้ 3D printed ทำเป็นที่นั่งส่วนบุคคล เบาะจะมีให้เลือกหลากหลายสี และดีไซน์ให้เข้ากับรูปร่างและสีภายนอกของรถลูกค้า

3

Porsche ค่อนข้างตื่นเต้นกับผลงานและอยากให้การผลิตเบาะเป็นการผลิตเบาะแบบ personalize หรือแบบเฉพาะบุคคล โดยมีแรงบันดาลใจมาจาก เบาะที่นั่งสำหรับนักแข่งมืออาชีพใน Motor Sports (ที่มา carscoops)

 

เครดิต www.autospinn.com