ทำไมพวงมาลัย Peugeot 3008,5008 ถึงต้องมีดีไซน์แบบนี้!!!

บางท่านอาจสงสัย ว่าทำไมพวงมาลัยของ Peugeot 3008 และ 5008 ถึงต้องใช้ดีไซน์แบบนี้ นอกเหนือจากความสวยงามแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่คุณยังไม่ทราบ

พวงมาลัยไซส์มินิขนาดกะทัดรัดนี้ นอกจากจะได้อารมณ์ของความสปอร์ต ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังจับพวงมาลัยในรถยนต์ซูเปอร์คาร์แล้ว แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ทีมออกแบบตั้งใจทำพวงมาลัยให้มีขนาดที่เล็กกว่ารถเอสยูวีทั่วไป คือ เพื่อให้สายตาของผู้ขับขี่ สามารถมองเห็นจอเรือนไมล์ที่เป็นแบบ head-up digital cluster ขนาด 12.3 นิ้ว ได้อย่างชัดเจน ในขณะที่รถเอสยูวีค่ายอื่นๆ ต้องมองลอดใต้วงพวงมาลัย ทำให้มองเห็นได้ไม่ถนัดเต็มตาเท่าที่ควร

และถึงแม้ว่าไซส์จะเล็กกว่ารถเอสยูวีของค่ายอื่น แต่การใช้งานจริงสามารถทำได้อย่างคล่องตัว ควบคุมรถได้อย่างแม่นยำและจับได้ถนัดมือ

แต่ข้อเสียก็มีเหมือนกันนะ ด้วยความที่พวงมาลัยมีขนาดเล็ก ทำให้ไปบดบังก้าน Cruise Control ที่อยู่ใต้พวงมาลัย หากใครที่เคยขับรุ่นนี้เป็นครั้งแรก ต้องมีคลำหากันบ้าง แต่ถ้าขับบ่อยๆจนคุ้ยเคยแล้ว การใช้งานก้าน Cruise Control ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ

สำหรับหน้าจอแสดงผล head-up digital cluster ขนาด 12.3 นิ้ว นั้น มีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก เพราะเป็นหน้าจอสี Digital Screen แบบ TFT สามารถเลือกการแสดงผลต่างๆของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว รอบเครื่องยนต์ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แผนที่นำทาง และยังสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ อีกด้วยครับ

ถือเป็นความแตกต่างที่ดูแล้วลงตัวมากๆครับ และทั้งหมดนี้ ก็คือเหตุผลครับ ว่าทำไมเปอโยต์ 3008 และ 5008 ถึงต้องออกแบบพวงมาลัยให้มีขนาดเล็ก

 

เครดิต www.autospinn.com