เช็คง่ายๆ วิธีสังเกต “ช่วงล่าง” มีปัญหาไหม?

ช่วงล่างรถยนต์มีส่วนสําคัญในการควบคุมอาการของรถยนต์ ควรหมั่นสังเกตและตรวจสอบช่วงล่างรถยนต์บ้าง อาการผิดปกติของช่วงล่าง มีหลายลักษณะ เพราะยิ่งใช้รถมากเท่าไหร่ ช่วงล่างรถยนต์ก็จะค่อยๆ เสื่อมสภาพมากเท่านั้น โดยเฉพาะหากเร่งความเร็วสูง ขับแบบเต็มที่กับชีวิต ทั้งลุยน้ำ ลุยโคลนบ่อยๆ คุณผู้ขับอาจสังเกตถึงการตอบสนองที่ผิดปกติของช่วงล่างรถบ้าง ซึ่งหากเห็นและแก้ไขทัน จะช่วยให้ขับรถได้อย่าง ปลอดภัย แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมด้วย!

แบบไหนสัญญาณไม่ดี?

อาการของช่วงล่างที่บ่งบอกว่ามีปัญหา ได้แก่ ขณะขับรถ รถมีอาการเด้งขึ้นลงอยู่เกือบตลอดเวลาที่ขับรถ สัญญาณแบบนี้เดาว่าตัวสปริง หรือโช้กอัพอาจมีปัญหา แนะนําให้นํารถไปให้ช่างรถช่วยตรวจดู เพื่อความปลอดภัยในการขับรถ หรือขับรถแล้วรถเกิดอาการสั่นแปลกๆ อาการอย่างนี้อาจจะสามารถแก้ได้ ด้วยการถ่วงล้อ การถ่วงล้อเป็นการทําให้น้ําหนักล้อสมดุลกัน รถที่มีน้ําหนักล้อ สมดุลก็จะควบคุมได้ง่ายและไม่เกิดอาการสั่นหรือแกว่ง
หากเกิดเสียงดังผิดปกติขณะขับรถหรือเวลาเลี้ยวรถ ให้นํารถไปตรวจที่อู่เพื่อหาความผิดปกติ เพราะผู้ใช้รถหลายท่านได้ยินเสียงผิดปกติในตัวรถแล้ว แต่ยังคงชะล่าใจและใช้รถต่อไป ถ้าขับรถเร่งความเร็วมากๆ อาจเกิดอุบัติเหตุได้
หรือถ้า “พวงมาลัย” มีอาการแปลกๆ เช่น เกิดอาการสั่นที่พวงมาลัยรถขณะเหยียบเบรก เป็นไปได้ว่าจานเบรกของรถคุณกําลังมีปัญหาไม่เรียบ แก้ได้โดยการให้ช่างรถช่วยตรวจดูเพื่อเจียรจานเบรก ค่าใช้จ่ายในการเจียรจานเบรกจะไม่มากเท่ากับเปลี่ยนจานเบรก

1. ฟังเสียงเสียงกึกๆ ใต้ท้องด้านหน้าของรถยนต์ 

ได้ยินเสียงกึกๆ จากใต้ท้องด้านหน้าของรถยนต์ เนื่องจากเลี้ยวรถหรือขับรถตกหลุมนั่นเอง อาจเป็นไปได้ว่าลูกหมากคันชัก-คันส่ง หรือลูกหมากปลายแร็ค หรือที่เรียกว่าไม้ตีกลองอาจจะหลวมอีกจุดหนึ่งที่เป็นไปได้นั่นก็คือเพลาขับ หากยางหุ้มเพลาขาดเป็นเวลานานๆ แล้วมีเสียงดังกึกๆ กักๆ ได้เหมือนกัน

2. สังเกตเวลาขับผ่านหลังเต่า

ได้ยินเสียงกุกกักใต้ท้องรถยนต์เมื่อเวลาผ่านทางหรือถนนที่ขรุขระ หรืออาจจะเป็นเนินเล็กๆ ก็ตาม แต่ถ้าได้ยินเสียงเกิดขึ้นเมื่อไร ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าเป็นเสียงที่เกิดจากความผิดปกติของบูชปีกนก

3. เบรกแล้วมีเสียงมั้ย?

ขณะที่คุณเบรก จะได้ยินเสียงดัง “เอี๊ยดๆ จื๊ดๆ” เหมือนเหล็กเสียดสีกัน ส่วนใหญ่จะเป็นเสียงเตือนความผิดปกติของผ้าเบรกว่ามีระดับต่ำมากแล้ว ดังนั้นก็ควรที่จะต้องเปลี่ยนผ้าเบรกนั่นเอง

4. มีเสียงดัง “ครืดๆ” ระหว่างเบรก

ถ้าได้ยินเสียงดังครืดๆ อาจจะเป็นไปได้ว่าผ้าเบรกและจานเบรกสกปรกเกิดจากฝุ่นที่มาจากผ้าเบรกนั่นเอง แต่ถ้าหลังจากที่ลุยน้ำมาก็ไม่ต้องกังวล เพราะผ้าเบรกเปียกน้ำแต่ถ้าขับไปสักพักเสียงก็จะหายไปเอง

5. มีเสียงดังเวลาเลี้ยว

มีเสียงดังเวลาเลี้ยวสุด ส่วนใหญ่จะพบในรถกระบะซึ่งมีสาเหตุมาจากบูชกันเลี้ยวสึก ทำให้เวลาเลี้ยวสุดเกิดการเสียดสีกันของช่วงล่าง บูชกันเลี้ยวตัวละไม่กี่บาทแค่นั้น การเปลี่ยนก็ทำได้ไม่ยากเลย ถ้าพบว่ามีปัญหานี้เกิดขึ้นควรจะเปลี่ยนเสียแต่เนิ่นๆ ดีกว่าจะทนฟังเสียงเหล็กสีกันให้รำคาญใจ

 

 

เครตดิ www.checkraka.com