แก้ปัญหารถติด! ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน

หากว่าอยู่ในสถานการณ์ปกติ ไม่มีโรคระบาดอย่างโควิด-19 ผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนคงทราบกันดีว่า การจราจรบริเวณจุดจ่ายเงินที่ทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์นั้นแออัดเพียงใด แต่ล่าสุดปัญหาดังกล่าวอาจจะหมดไป เนื่องจากกระทรวงคมนาคมอาจเปลี่ยนมาใช้ระบบ M-FLOW เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและแก้ไขปัญหาจราจรอันติดขัดได้

โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ออกมาเปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าผ่านทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของ กรมทางหลวง และบนทางพิเศษ (ทางด่วน) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ว่า จะนำระบบ M-FLOW มาใช้

หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้อาจยังเกาหัวสงสัยว่า M-FLOW คืออะไร? คำตอบก็คือ การเก็บเงินค่าผ่านทางแบบสะดวกรวดเร็วโดยไม่ต้องหยุดชะงัก โดยจะใช้เทคโนโลยี Video Tolling ซึ่งเป็นระบบกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยี AI กล้องจะทำหน้าที่ถ่ายทะเบียนรถ และส่งไปยังซอฟต์แวร์เพื่อตรวจสอบไปยังกรมการขนส่งทางบก เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ M-FLOW ในการทำงานร่วมกัน กรณีที่ผู้ใช้ทางฝ่าฝืนไม่ชำระค่าผ่านทาง ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้ต่อทะเบียนรถ

สำหรับการชำระค่าใช้บริการก็สามารถชำระผ่านแอปพลิเคชั่นหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์มือถือ ได้ทั้งแบบรายเดือนผ่านบัตรเครดิตพร้อมเพย์ บัญชีธนาคาร หรือคิวอาร์โค้ด รวมไปถึงจดหมายแจ้งหนี้ถึงบ้านหากผู้ขับขี่รายดังกล่าวไม่ได้ใช้แอปฯ ซึ่งเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับรถที่ใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. จะสามารถระบายรถได้ถึง 1,200 คัน/ชม. ในขณะที่ระบบ M-PASS จะอยู่ที่ 500-600 คัน/ชม.

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมทางหลวงและการทางพิเศษแห่งประเทศไทยให้ไปพัฒนาเป็นระบบเดียวที่เรียกว่า Single platform system และนำกลับมาเสนอกระทรวงภายใน 2 สัปดาห์ โดยคาดว่าจะนำร่องทดลอง 4 ด่านก่อน นั่นก็คือ มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 เส้นทางสายวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (ตอนบางปะอิน-บางพลี) คือ ด่านฯ ธัญบุรี 1, ด่านธัญบุรี 2, ด่านทับช้าง 1 และ ด่านทับช้าง 2 ในช่วงเดือนตุลาคม 2563 ที่จะถึงนี้

 

เครดิต wwwsanook.com