มีอะไรที่เปลี่ยนไปสำหรับ เครื่องยนต์ใหม่ 1GD 2.8 ลิตร 204 แรงม้า

เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยกับ toyota fortuner และ toyota revo กับกระแสตอบรับอย่างดีสมการรอคอยที่แฟนโตโยต้ารอ การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้นอกจากหน้าตาที่เปลี่ยนแปลงแล้วด้านเครื่องยนต์ก็ได้ถูกพัฒนาด้วยเช่นกัน  เครื่องยนต์ในรุ่น 2.8 ลิตร ที่เป็นหัวใจหลักให้กับ รีโวและฟอร์จูนเนอร์ จะมีอะไรใหม่บ้าง

เครื่องยนต์ ดีเซล 2.8 เทอร์โบ เจเนเรชั่นที่ 2

เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 1GD-FTV ขนาด 2.8 ลิตร 2,755 ซีซี. VN-Turbo กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก 92.0 x 103.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 15.6 : 1 กำลังสูงสุด 204 แรงม้า ที่ 3,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 2,800 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อ และ ขับเคลื่อน 4 ล้อ

สิ่งที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นสำหรับเครื่องยนต์ 2.8

  • ลูกสูบเพิ่มการเคลือบสาร Diamond Like เพื่อลดแรงเสียดทาน
  • หัวฉีดน้ำมัน i-Art ควบคุมการจ่ายน้ำมันแต่ละหัวเพื่อ ให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
  • เพิ่มขนาดเทอร์โบชาร์จให้ใหญ่ขึ้น เพิ่มตลับลูกปืนในหัวแกนเทอร์โบ ลดแรงเสียดทานเพิ่มประสิทธภาพในการทำงาน
  • ปรับกล่อง ECU ใหม่ให้มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิม จูนเครื่องยนต์ให้มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น
  • เพิ่มเพลาปรับสมดุล (Balance Shaft) ในเครื่องยนต์ 2.8 ลิตร ช่วยลดเสียงและแรงสั่นสะเทือนที่ส่งเข้าสู่ห้องโดยสาร เพิ่มความเงียบและความนุ่มนวลในการขับขี่มากยิ่งขึ้น

เพิ่ม พละกำลังจากเดิม 27 แรงม้า 50 นิวตันเมตร

เอาใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่แบบ Off-Road:

  1.  เครื่องยนต์มีการปรับลดความเร็วรอบเดินเบา (จาก 850 รอบต่อนาที เป็น 680 รอบต่อนาที) สามารถลุยเส้นทาง Off-Road ได้อย่างมั่นคง ราบรื่น ไม่สะดุด
  2.  แสดงข้อมูลตำแหน่งองศาของล้อบนหน้าจอ MID และติดตั้งสัญญาณเตือนกะระยะด้านท้าย และมุมกันชนหน้า-หลัง เพื่อช่วยตรวจสอบสิ่งกีดขวางรอบข้างขณะขับขี่
  3.  เพิ่มระบบบังคับเลี้ยวแบบ VFC (Variable Flow Control) ควบคุมพวงมาลัยแปรผันตามระดับความเร็วให้สามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ
  4.  Sport Mode เพื่อช่วยให้การขับขี่ของคุณสนุกสนานมากยิ่งขึ้น  ด้วยการปรับการทำงานของคันเร่งให้ตอบสนองเร็วยิ่งขึ้น และปรับการทำงานของพวงมาลัยให้มีน้ำหนักมากขึ้น เหมาะสำหรับการเร่งแซงและการขับขี่ที่ใช้ความเร็วสูง

 

 

เครดิต www.autospinn.com